HSBC giữ dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 6,5%

HSBC giữ dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 6,5%
3 giờ trướcBài gốc
HSBC lưu ý nhu cầu hàng hóa của nước ngoài sẽ đóng vai trò quyết định đối với mức độ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: Nam Khánh.
Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của HSBC vừa công bố báo cáo đánh giá kinh tế các nước khu vực châu Á trong đó tiếp tục giữ mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 và 2025 của Việt Nam ở mức 6,5%/năm.
Đây là mức dự báo cao hàng đầu của các tổ chức tài chính quốc tế đưa ra về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sau bão Yagi.
Hôm 24/9, tổ chức quốc tế lớn khác là Ngân hàng UOB (Singapore) đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay xuống còn 5,9% thay vì mức 6% như dự báo trước đó do hậu quả của cơn bão số 3.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hôm 25/9 dù giữ nguyên mức tăng trưởng GDP của Việt Nam như dự báo trước đó, nhưng cũng chỉ dừng ở mức 6%.
Cập nhật mới nhất tại hội nghị sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả sau bão Yagi, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết thiệt hại mà nền kinh tế Việt Nam hứng chịu tính đến ngày 28/9 vì cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão vào khoảng 81.500 tỷ đồng.
Còn số này cao gấp đôi số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cách đây nửa tháng.
HSBC nhận định đây chưa phải là con số cuối cùng, mà hậu quả bão để lại sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần nữa. Tuy nhiên, cơ quan này tin rằng những khả năng tích cực tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra.
Cụ thể, các chính sách như giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng của một số hàng hóa, dịch vụ tiếp tục đến hết năm nay sẽ hỗ trợ các ngành trong nước, đặc biệt là bán lẻ đang tăng thấp hơn xu hướng trước đại dịch.
Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8 cũng dự báo tác động tích cực lên triển vọng ngành bất động sản. "Mặc dù mới được thông qua chưa lâu, Luật Đất đai sửa đổi dường như đã phần nào đóng góp vào cú hích lên đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực này. Trong đó, số liệu FDI gần đây cho thấy sự gia tăng trên diện rộng”, chuyên gia của HSBC nêu.
Về lạm phát, cơ quan này đánh giá diễn biến giá cả đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm khi hiệu ứng cơ sở không thuận lợi do năng lượng giảm dần.
Một chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tầm dự đoán cũng sẽ giúp tháo gỡ bớt một số áp lực về tỷ giá với Đồng Việt Nam.
Xét tất cả những yếu tố nêu trên, HSBC duy trì dự báo lạm phát năm 2024 của Việt Nam ở mức 3,6%; thấp hơn so với mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước đồng thời đưa dự báo lạm phát cho năm 2025 ở mức 3%.
Tuy nhiên, HSBC cũng lưu ý nhu cầu hàng hóa của nước ngoài sẽ đóng vai trò quyết định đối với mức độ phục hồi của Việt Nam. Trong đó, các thị trường phương Tây chiếm gần một nửa xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, cần theo dõi sát sao xu hướng và tốc độ chi tiêu tiêu dùng ở khu vực này.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/hsbc-giu-du-bao-tang-truong-viet-nam-o-muc-6-5-post1501326.html