HSBC: Luật Đất đai sửa đổi đóng góp vào cú hích của FDI bất động sản

HSBC: Luật Đất đai sửa đổi đóng góp vào cú hích của FDI bất động sản
2 giờ trướcBài gốc
Theo đánh giá của các chuyên gia từ HSBC, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục cải thiện. Trong quý II/2024, tăng trưởng GDP được cải thiện, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi này cũng lan rộng sang các lĩnh vực như dịch vụ tiêu dùng.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất tại Việt Nam cũng đang diễn ra sôi động. Chỉ số PMI đã ghi nhận 5 tháng liên tiếp nằm trong vùng mở rộng còn chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cũng ghi nhận phục hồi hoạt động trong ngành dệt may và da giày. Kết quả này đã giúp xuất khẩu tăng trưởng hai con số, thêm vào đó là các ngoại lực thúc đẩy quan trọng cũng đang trên đà tiến tới, chẳng hạn như mở rộng tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam.
Tình hình phục hồi các lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam (Nguồn: HSBC).
Tuy nhiên, báo cáo này cũng nhận xét lĩnh vực trong nước đang phục hồi chậm hơn kỳ vọng ban đầu, trong đó, tăng trưởng bán lẻ vẫn thấp hơn xu hướng trước đại dịch. Mặc dù vậy, Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ một loạt ngành kinh tế trong nước.
Trong đó, chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được áp dụng đến hết năm nay.
Đáng chú ý, HSBC đánh giá Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8 sẽ tác động tích cực lên triển vọng ngành bất động sản. Các chuyên gia HSBC nhận định, mặc dù Luật Đất đai sửa đổi mới được thông qua chưa lâu, nhưng dường như đã phần nào đóng góp vào cú hích lên đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực này, với số liệu FDI gần đây đã cho thấy sự gia tăng trên diện rộng.
Với những kết quả tăng trưởng trên, các chuyên gia cho biết vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 và 2025.
“Chúng tôi tin rằng những tiềm năng phát triển hiện tại có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Tựu trung lại, chúng tôi vẫn giữ dự báo tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%”, báo cáo nêu rõ.
Về lạm phát, theo báo cáo, diễn biến giá cả đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm, khi hiệu ứng cơ sở không thuận lợi do năng lượng giảm dần. Một chu kỳ nới lỏng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tầm dự đoán cũng sẽ giúp tháo gỡ bớt một số áp lực về tỷ giá.
Tăng trưởng CPI (Nguồn: HSBC).
Do đó, HSBC duy trì dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 3,6%, khá thấp so với mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước; đồng thời giữ nguyên dự báo lạm phát cho năm 2025 là 3,0%.
Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), theo HSBC, FDI đăng ký mới vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, với đầu tư nội khối ASEAN đang dẫn đầu, chiếm 40% dòng vốn tính đến thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư hiện hữu tiếp tục đưa ra cam kết, như Tập đoàn Amkor đầu tư thêm 1,07 tỷ USD vào dự án bán dẫn, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho Việt Nam.
Vốn FDI mới vào Việt Nam (Nguồn: HSBC).
Các lĩnh vực liên quan đến du lịch tiếp tục dẫn đầu hoạt động kinh tế trong nước. Tính đến hiện tại, Việt Nam đã đón trên 11 triệu khách quốc tế. Đây là nguyên nhân giúp một số cấu phần của bán lẻ như doanh thu du lịch giữ mức tăng trưởng cao so với tổng tăng trưởng. Hiệu ứng lan tỏa dần dần từ lĩnh vực sản xuất đang hồi sinh cũng như hỗ trợ về tài khóa và tiền tệ sẽ khuyến khích chi tiêu hộ gia đình theo thời gian.
Song, theo đánh giá của các chuyên gia, triển vọng du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện hơn nữa. Chẳng hạn, khách Trung Quốc đến Việt Nam đã chiếm 1/3 lượng du khách trước đại dịch mặc dù Việt Nam vẫn chưa có chính sách miễn thị thực cho du khách đến từ Trung Quốc đại lục.
Ngoài ra, kinh tế số của Việt Nam được đánh giá sẽ có tiềm năng lớn thứ hai trong khu vực ASEAN vào năm 2030. Trích báo cáo e-Conomy SEA của Google, Temasek và Bain & Company, HSBC cho biết Việt Nam là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất ở ASEAN trong năm ngoái. Kết quả này được thúc đẩy bởi sô lượng người tiêu dùng hiểu biết về mạng internet đang gia tăng.
Xuất hiện một số rủi ro
HSBC đánh giá, sự đổ bộ của siêu bão Yagi vào đầu tháng 9 vừa qua đã ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến Việt Nam. Theo ước tính sơ bộ của Chính phủ, thiệt hại lên đến 1,6 tỷ USD, tình hình ngập lụt trên diện rộng và thiệt hại xảy ra với nhiều nhà xưởng, kho bãi, hạ tầng điện.
Mặc dù các nỗ lực khắc phục và phục hồi hoạt động đang được tiến hành nhưng hậu quả để lại sau cơn bão tính đến thời điểm này được dự báo sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần nữa. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi tập trung toàn lực nhằm tái thiết cuộc sống để đạt được mục tiêu tăng trưởng 7% của chính phủ, cao hơn mục tiêu 6 - 6,5% do Quốc hội đề ra vào cuối năm 2023.
Thêm vào đó, bên cạnh giá năng lượng thế giới, Việt Nam cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động đột ngột của giá thực phẩm. Chẳng hạn, giá thịt lợn đã tăng vọt khi nguồn cung bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù vậy, áp lực lên một số mặt hàng nông sản được dự báo sẽ giảm bớt khi thời tiết chuyển từ El Nino sang La Nina mang lại một số điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp tại Đông Nam Á.
Anh My
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/hsbc-luat-dat-dai-sua-doi-dong-gop-vao-cu-hich-cua-fdi-bat-dong-san.html