Hungary có bước tiến mới với Gazprom, khẳng định việc Ukraine cắt dòng chảy khí đốt Nga không quan trọng

Hungary có bước tiến mới với Gazprom, khẳng định việc Ukraine cắt dòng chảy khí đốt Nga không quan trọng
3 giờ trướcBài gốc
Vấn đề vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine không quan trọng đối với Hungary. (Nguồn: AP)
Theo "gã khổng lồ" khí đốt Nga, các bên đã thảo luận về các vấn đề cung cấp khí đốt và triển vọng phát triển hợp tác trong lĩnh vực khí đốt. Tầm quan trọng của nguồn cung cấp khí đốt của Nga đối với việc hỗ trợ an ninh năng lượng của Hungary luôn được ghi nhận.
Gazprom nêu rõ: "Biên bản ghi nhớ về khả năng tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary đã được ký kết tại cuộc họp có sự chứng kiến của CEO Gazprom Alexey Miller và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto".
Phát biểu bên lề Diễn đàn khí đốt quốc tế St. Petersburg ngày 9/10, ông Szijjarto cho hay: "Năm nay, lượng khí đốt được vận chuyển qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream) đã đạt khoảng 5,7 tỷ m3, nhiều hơn cả năm ngoái. Vì vậy, chúng tôi an toàn về nguồn cung cấp khí đốt”.
Ông nhấn mạnh thêm rằng, vấn đề vận chuyển khí đốt của Moscow qua Kiev không quan trọng đối với Hungary vì nước này có thể đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thông qua đường ống TurkStream.
"Các thế lực bên ngoài đang gây sức ép chính trị lên Hungary nhằm buộc nước này phải cắt giảm hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng", ông Szijjarto tiết lộ.
Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary cho hay, nếu Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp khí đốt, dầu mỏ hoặc hạt nhân của Nga, Budapest sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình.
Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, không có lệnh trừng phạt nào đối với nguồn cung cấp khí đốt và nhiên liệu hạt nhân Moscow.
Cũng theo quan chức này, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp năng lượng cho các nước châu Âu, nếu Kiev từ chối gia hạn quá cảnh khí đốt từ Moscow.
Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố, Kiev sẽ không gia hạn thỏa thuận với Gazprom về việc vận chuyển khí đốt của Nga. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.
(theo TASS, Reuters)
Việt An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hungary-co-buoc-tien-moi-voi-gazprom-khang-dinh-viec-ukraine-cat-dong-chay-khi-dot-nga-khong-quan-trong-289712.html