Hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024

Hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Tổ chức Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo an toàn, tiết kiệm.
Với mục đích Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ. Thông qua Ngày hội nhằm tiếp tục củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cộng đồng dân cư; tập hợp, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận và khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ của người dân trong cộng đồng; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận, hướng mạnh về cơ sở.
Ngày hội là dịp để tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với việc ghi nhận, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư... qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của mỗi địa phương và cả nước.
MTTQ các huyện, Thành phố chủ trì và phối hợp hướng dẫn việc tổ chức Ngày hội đảm bảo thời gian, chất lượng và hiệu quả; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và khu dân cư.
Các hoạt động trong Ngày hội đảm bảo tiết kiệm, an toàn, tránh hình thức, lãng phí. Tổ chức Ngày hội có sự tham gia đầy đủ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn dân cư. Nội dung phần Lễ tổ chức trang trọng, ngắn gọn; nội dung phần Hội tạo không khí vui tươi, đầm ấm và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo của từng địa phương.
Đối với các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 và do mưa lũ gây ra, căn cứ tình hình thực tế để có hình thức tổ chức phù hợp. Ưu tiên cho các hoạt động chăm lo, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; triển khai công tác vệ sinh môi trường; các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giúp bà con Nhân dân sớm ổn định cuộc sống.
Ủy ban MTTQ các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - MTTQ về Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Giới thiệu và nhân rộng các điển hình, tiêu biểu, những việc làm hay, giải pháp sáng tạo trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; gương người tốt, việc tốt và những tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước...
Vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình; cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, mạng xã hội của cộng đồng, địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và mỗi cá nhân. Tổ chức tuyên truyền về ngày hội thông qua cuộc sinh hoạt cộng đồng dân cư, sinh hoạt của các tổ chức thành viên, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân.
Ngày hội được tổ chức chủ yếu ở địa bàn khu dân cư. Tùy theo điều kiện của mỗi địa phương có thể lựa chọn hình thức tổ chức cho phù hợp, Ban Công tác Mặt trận chủ trì phối hợp tổ chức theo hình thức liên khu dân cư. Mời toàn thể nhân dân hoặc đại diện các hộ gia đình ở khu dân cư, liên khu dân cư; cán bộ, đảng viên, người lao động; các tổ chức, cá nhân đang sinh sống, học tập, công tác trên địa bàn; con em quê hương đang công tác, làm ăn xa quê; các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương; đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo... trên địa bàn.
P.V
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/huong-dan-to-chuc-ngay-hoi-dai-doan-ket-toan-dan-toc-nam-2024-3173030.html