Hướng hoạt động về cơ sở: Tâm sự người cán bộ công đoàn

Hướng hoạt động về cơ sở: Tâm sự người cán bộ công đoàn
2 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Hữu Hòa
Ông Phạm Hữu Hòa - Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch
THÚC ĐẨY NGƯỜI LAO ĐỘNG NGÀNH Y NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ
Bản thân tôi đã có 30 năm gắn bó với tổ chức Công đoàn, trong đó hơn 20 năm làm cán bộ công đoàn. Trong thực tế, vai trò đồng hành cùng người lao động của công đoàn rất quan trọng, nhất là trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, để anh chị em yên tâm công tác.
Nghề y của chúng tôi là một nghề có những đặc thù riêng. Công việc khá vất vả, thời gian trực kéo dài, nhiều áp lực. Vì vậy, CĐCS bệnh viện đã phối hợp cùng ban lãnh đạo chăm lo cho anh chị em, chú ý từ mức thu nhập, chế độ nghỉ dưỡng, các phong trào thể dục, thể thao trong cơ quan để anh chị em có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần tiếp tục đảm nhiệm công việc.
Như giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bản thân tôi cũng như tất cả các anh chị em ngành Y đều căng mình trong công cuộc đồng hành cùng Nhà nước và Nhân dân chống dịch. Phải nói, lúc ấy, công việc của người lao động ngành Y thật sự rất vất vả. Luôn luôn bên cạnh, ủng hộ tinh thần cho anh chị em vượt qua tất cả những thách thức, chăm sóc tốt sức khỏe cho Nhân dân là điều công đoàn phải thực hiện.
Thêm một điều, CĐCS Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch luôn chú ý tới việc khuyến khích anh chị em nâng cao trình độ. Tại đơn vị chúng tôi, người lao động thường xuyên được vận động, khuyến khích tham gia nâng cao trình độ, học chuyên khoa, học các kỹ thuật mới... Khi cán bộ y tế được nâng cao trình độ thì công tác chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người bệnh càng tốt hơn, đảm bảo nhiệm vụ được Nhà nước giao phó.
Ông Lưu Văn Nguyên
Ông Lưu Văn Nguyên - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Trang Trại Nông Nghiệp Kỹ Thuật Cao Nhật Việt (Đơn Dương)
HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN PHẢI TRẺ TRUNG, ĐA DẠNG
Là một người trẻ nhưng đã có kinh nghiệm nhiều năm trong vai trò cán bộ công đoàn, tôi nhận thấy tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Nhật Việt, muốn thu hút đoàn viên thì phong trào công đoàn phải thực sự đổi mới, trẻ trung, đa dạng.
Như công ty Nhật Việt chúng tôi, là doanh nghiệp trẻ nên hầu hết người lao động cũng còn rất trẻ, là các bạn thanh niên nam, nữ, trong đó một số đã lập gia đình và có con nhỏ. Bên cạnh công việc, công đoàn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, vui tươi.
Về quan hệ với Ban Giám đốc, công đoàn phải chủ động đề đạt các hoạt động để doanh nghiệp phối hợp, tạo sân chơi cho người lao động. Doanh nghiệp nước ngoài thường chưa có nhiều hiểu biết về tâm lý cũng như thói quen sinh hoạt của người lao động trong nước vì vậy, công đoàn cần lắng nghe, nắm bắt quan điểm, tình cảm của người lao động để có những đề xuất hợp lý. Ví dụ như công ty chúng tôi, ăn giữa ca trước kia thường là các món ăn khô. Sau đó, người lao động đề xuất lên Công đoàn, công đoàn đề xuất và Ban Giám đốc đã điều chỉnh chế độ ăn ca cho người lao động, với các món ăn phù hợp với tâm lý, thói quen ăn uống.
Ngoài ra, những người lao động trẻ cần một môi trường sinh hoạt thoải mái, vui vẻ. Công ty Nhật Việt chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi thi đấu nội bộ thể thao, văn hóa - văn nghệ, tổ chức thi giữa các đơn vị cùng công ty cũng như tham dự các sinh hoạt chung của Liên đoàn Lao động huyện Đơn Dương. Những ngày lễ, ngày tết, các dịp vui chơi đều được tổ chức mới mẻ, với các sinh hoạt sôi động. Qua đó, thu hút người lao động cũng như con em họ đến với hoạt động công đoàn một cách tự nhiên. Chúng tôi nhận thấy rất rõ, việc thường xuyên đổi mới các hoạt động công đoàn sẽ mang lại cho phong trào công đoàn một sức sống mới, thu hút người lao động.
Bà Ka Hạnh
Bà Ka Hạnh - Chủ tịch CĐCS xã Tam Bố, huyện Di Linh
ĐOÀN KẾT LÀ CỐT LÕI CỦA PHONG TRÀO CÔNG ĐOÀN
Ở một xã vùng xa như Tam Bố, Di Linh, cán bộ xã thực sự phải đảm nhiệm rất nhiều công việc. Tổ chức Công đoàn của chúng tôi có số lượng đoàn viên không nhiều nhưng khối lượng công việc do anh chị em thực hiện thì rất lớn. Bên cạnh đó, cùng với công việc cơ quan là việc gia đình, mỗi người một hoàn cảnh riêng, mỗi người một tính cách, không tránh khỏi những khúc mắc trong đời sống.
Vì vậy, cán bộ công đoàn như bản thân tôi rút ra kinh nghiệm, mình phải xây dựng được một môi trường đoàn kết trong đơn vị. Là cán bộ công đoàn, lại là phụ nữ, bản thân mình phải sống mẫu mực, trung thực, hiểu biết tâm tư, tình cảm của anh chị em trong cùng cơ quan. Với những khó khăn, vướng mắc của từng cá nhân, mình phải là người sâu sắc, chia sẻ với anh chị em, để anh chị em giải quyết được các mâu thuẫn thường xảy ra.
Khi công đoàn thực sự đồng hành cùng người lao động, anh chị em chia sẻ được những áp lực trong công việc, trong đời sống, môi trường làm việc sẽ rất thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất để anh chị em thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Bản thân tôi khẳng định, xây dựng được một môi trường làm việc đoàn kết chính là cốt lõi cho thành công của hoạt động công đoàn, là tiền đề cho một cơ quan văn hóa và nâng cao chất lượng trong hoạt động công vụ.
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/huong-hoat-dong-ve-co-so-tam-su-nguoi-can-bo-cong-doan-25f362a/