Hương Thủy chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở đất

Hương Thủy chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở đất
3 giờ trướcBài gốc
Một chiếc cầu bị ngập ở Dương Hòa trong đợt lũ năm 2023
Cơn mưa nặng hạt bắt đầu xảy ra từ chiều tối 20/10, ông Phan Văn Phúc ở thôn Hạ, xã Dương Hòa đã nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Gia đình ông Phúc cũng như nhiều hộ ở thôn Hạ nằm trong vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất khi có mưa lớn, lũ lụt kéo dài. Nơi đây đã từng xảy ra lũ quét, sạt đất trong những mùa lũ trước. Kinh nghiệm từ nhiều năm trước, đặc biệt một số vụ sạt lở trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng nên ông Phúc và các hộ dân thôn Hạ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng di dời khi có lệnh. Các loại nhu yếu phẩm, lương thực được ông Phúc chuẩn bị đầy đủ để mang theo khi sơ tán nhằm đảm bảo đời sống.
Ông Lê Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa khẳng định, mọi phương án phòng ngừa, ứng phó với ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất được chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng ngay từ đầu năm. Các thôn, ban ngành triển khai nắm bắt số hộ thuộc các khu vực nguy cơ, nguy hiểm, kết hợp chuẩn bị lương thực sẵn sàng sơ tán dân khi có yêu cầu. Địa phương huy động tối đa lực lượng, thiết bị, xe ô tô… phục vụ sơ tán dân đến nơi an toàn.
Theo ông Lê Văn Thức, trên địa bàn xã có 7 khu vực được xác định là điểm xung yếu cần được sơ tán, di dời trước khi có lụt bão xảy ra với 116 hộ, 355 nhân khẩu; trong đó hàng chục hộ có nguy cơ bị lũ quét, ảnh hưởng của sạt lở đất. Số hộ này tùy thuộc vào tình hình thực tế mưa lũ sẽ sơ tán đến các khu tái định cư, nhà văn hóa thôn, trường học, nhà kiên cố khi có lệnh của các cấp, ngành chức năng.
Lực lượng thường trực tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Dương Hòa có một tổ gồm 13 thành viên và 5 tổ ở 5 thôn gồm 50 thành viên. Lực lượng này thường xuyên phân công trực, tuần tra, cứu hộ cứu nạn, ứng phó khi có dự báo ảnh hưởng do thiên tai, bão lụt xảy ra. Địa phương huy động 22 phương tiện gồm xe ô tô các loại bố trí tại 5 thôn, sẵn sàng điều động ứng cứu, sơ tán người, tài sản của Nhân dân.
Ông Phạm Xuân Hậu, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn thông tin, khi có mưa lũ lớn xảy ra và kéo dài thì một số địa điểm trên địa bàn xã có nguy cơ bị sạt lở, nhiều hộ dân ven núi bị ảnh hưởng. Qua một số năm và rà soát từ đầu năm nay, trên địa bàn Phú Sơn có trên 100 hộ bị ảnh hưởng lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất. Chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, phương tiện và lương thực, nhu yếu phẩm để sơ tán dân đến nơi an toàn, đảm bảo đời sống trong mùa mưa lũ.
Theo UBND thị xã Hương Thủy, các địa phương có nhiều điểm được xác định có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, lở núi khi có mưa lớn kéo dài là Phú Sơn, Dương Hòa và Thủy Dương. Trước mùa mưa bão, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng địa phương, đặc biệt lưu ý lũ quét, sạt lở đất đe dọa tính mạng Nhân dân. Theo đó, các ban ngành thành lập tổ trực tại cơ quan và phân công cán bộ theo dõi, cán bộ phụ trách ở các thôn để phối hợp với chi bộ, trưởng thôn cùng với tổ PCTT&TKCN của thôn vận động Nhân dân chuẩn bị lương thực, thực phẩm để phục vụ đời sống trong mùa lũ lụt.
Các thôn ở Dương Hòa chủ động phối hợp với Công ty Thủy điện Bitexco, Ban Quản lý Đầu tư và Khai thác công trình Tả Trạch, các trường học, trạm y tế bố trí địa điểm sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Trong thời điểm mưa lũ, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, các lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, đồng thời triển khai lực lượng, cán bộ về tận các thôn theo dõi diễn biến tình hình, cùng với Nhân dân ứng phó. Cán bộ y tế và công an về trực tại các thôn nhằm đảm bảo an ninh trật tự và khám, chữa bệnh, kịp thời sơ cấp cứu khi có tình huống xấu nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.
Công an các xã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các xã bố trí rào chắn, phân công lực lượng chốt chặn tại các ngầm tràn khi nước dâng cao. Đặc biệt, tại ngầm Khe Sòng ở xã Dương Hòa phải thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi thông tin ở các thôn để kịp thời ứng cứu, cập nhật tình hình trên địa bàn xã để báo cáo thường xuyên với cấp trên nhằm có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân trong mùa mưa lũ.
Bài, ảnh: Hoàng Thế
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/huong-thuy-chu-dong-ung-pho-lu-quet-sat-lo-dat-147301.html