Hướng tới chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá

Hướng tới chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá
4 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN có số người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất, chỉ sau Indonesia và Philippines. Số liệu của WHO chỉ ra, hiện nay trên thế giới, khoảng 60 quốc gia, với tổng dân số hơn 1,6 tỷ người, hiện đang áp thuế từ 70% trở lên trong giá bán lẻ, phù hợp hoặc rất gần với thông lệ tốt nhất được WHO khuyến nghị là thuế chiếm ít nhất 75% giá bán lẻ.
Việc tăng thuế thuốc lá sẽ là 1 trong những giải pháp giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe, đồng thời tạo thêm nguồn thu ngân sách để dành cho các ưu tiên của chính phủ. Do đó, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính đề xuất hướng đến việc hạn chế sản xuất và điều tiết tiêu dùng, nhằm đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, dự án Luật giữ nguyên mức thuế suất 75% và bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình từ 2026 - 2030, hướng tới đạt tỷ trọng thuế trên giá bán lẻ thuốc lá theo khuyến nghị của WHO.
Lê Hương
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/huong-toi-chien-luoc-quoc-gia-ve-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-239967.htm