Hút thuốc lá nguy cơ gây nhiều loại ung thư

Hút thuốc lá nguy cơ gây nhiều loại ung thư
3 giờ trướcBài gốc
Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), ung thư phổi là căn bệnh có liên quan mật thiết nhất đến việc hút thuốc lá. Hơn 90% các ca ung thư phổi trên thế giới được gây ra bởi thói quen hút thuốc. Nguy cơ mắc bệnh này tăng lên cùng với số lượng thuốc hút và thời gian hút thuốc. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K, hơn 90% bệnh nhân ung thư phổi là người có sử dụng thuốc lá. Những người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong do ung thư phổi cao gấp 10 lần so với người không hút. Tuy nhiên, bỏ thuốc lá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh, và thời gian cai thuốc càng lâu thì nguy cơ này càng giảm.
Hút thuốc lá tác hại sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Ngoài phổi, ung thư thanh quản cũng có tỷ lệ cao ở những người hút thuốc lá. Thanh quản tiếp xúc trực tiếp với các chất gây ung thư trong khói thuốc khi hơi thuốc được hít qua thanh môn, làm tổn thương các tế bào tại đây. Những người hút thuốc trong khoảng 30 đến 39 năm có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút. Con số này tăng lên đến 14 lần nếu thời gian hút kéo dài hơn 40 năm. Song, khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, là nguyên nhân chính gây ra ung thư hầu và miệng. Nguy cơ mắc ung thư miệng ở nam giới hút thuốc cao hơn 27 lần so với người không hút, trong khi nguy cơ mắc ung thư hầu cao hơn 14 lần. Nghiên cứu của Hội Ung thư Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng nguy cơ tử vong do ung thư hầu và miệng ở nam giới tăng từ 4 - 13 lần; còn ở phụ nữ tăng từ 2 -12 lần khi số lượng thuốc lá hút mỗi ngày tăng lên.
Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư thực quản, với nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3,7 lần so với người không hút. Tương tự, nguy cơ ung thư tụy ở người hút thuốc cao hơn từ 3 đến 5 lần, nhưng có thể giảm nếu cai thuốc thành công. Đối với ung thư bàng quang, hút thuốc gây ra 30 - 40% các trường hợp, và với ung thư thận, tỷ lệ này là 70 - 82% ở nam và 37 - 61% ở nữ. Nguy cơ mắc ung thư thận ở người hút thuốc cao gấp 5 lần người không hút. Theo kết luận của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư quốc tế, hút thuốc còn tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung gấp 5 lần và có liên hệ nhân quả với ung thư dạ dày.
Từ những con số thống kê và các nghiên cứu khoa học đã khẳng định mức độ nguy hiểm của hút thuốc lá với sức khỏe con người. Việc cai thuốc không chỉ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Và từ bỏ thuốc lá là hành động cần thiết để bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
TRANG MINH
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/hut-thuoc-la-nguy-co-gay-nhieu-loai-ung-thu-125046.html