Huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy
3 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Thành Công
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các đội đoạt giải tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” tỉnh Sơn La năm 2024.
Toàn tỉnh hiện có trên 5.500 doanh nghiệp đăng ký và hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, 1 khu công nghiệp tập trung. Ngoài ra, còn nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ như siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh có điều kiện là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự cố lớn nếu không được quan tâm đúng mức.
Tỉnh Sơn La đã thành lập, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) từ tỉnh đến các huyện, thành phố và 204/204 xã, phường, thị trấn. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước được nâng lên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC.
Công an tỉnh tích cực tham mưu triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” theo chỉ đạo của Bộ Công an. Duy trì chuyên mục “Alo 114” trên Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh; trên trang fanpage của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm PCCC và CNCH tại 74 địa điểm với hơn 19.800 người tham gia; tổ chức tuyên truyền miệng 677 buổi với hơn 59.780 người tham gia; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH 14 lớp với 1.900 người tham gia.
Phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh nhắn tin cho 1.224.799 thuê bao di động với 5.868.134 tin nhắn tuyên truyền về công tác PCCC. Tổ chức in ấn, niêm yết và tuyên truyền, hướng dẫn tra cứu bảng danh mục mã QR code hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn tại một số khu dân cư, hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất kinh doanh và một số cơ sở tập trung đông người; tuyên truyền lưu động bằng xe chữa cháy 132 lượt...
Lực lượng phòng cháy, chữa cháy diễu binh, diễu hành.
Công an tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh phong trào Toàn dân PCCC và CNCH. Đến nay, toàn tỉnh có 2.247 đội dân phòng; 5 mô hình “Chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn PCCC và CNCH”, 233 mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC”; 214 tổ liên gia an toàn PCCC, 163 điểm chữa cháy công cộng. Từ đầu năm đến nay, tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC với hơn 292.830 người tham gia; hướng dẫn 48.156 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã mở lối thoát nạn thứ 2. Vận động 242.232 hộ gia đình trang bị phương tiện chữa cháy, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn.
Tổ chức, bộ máy của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH từ tỉnh đến xã được củng cố, kiện toàn. Về lực lượng PCCC chuyên ngành, có 3 cơ sở gồm Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Huội Quảng, khu công nghiệp Mai Sơn đã thành lập đội PCCC chuyên ngành, với tổng số 76 thành viên. Về lực lượng PCCC cơ sở, toàn tỉnh có 13.484 cơ sở thuộc diện quản lý, 100% số cơ sở thuộc diện phải thành lập đội PCCC cơ sở đã thành lập đội PCCC cơ sở.
Hậu cần, kỹ thuật, phương tiện PCCC và CNCH được quan tâm đầu tư. Tỉnh đã xây dựng quy hoạch hạ tầng về PCCC giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị của địa phương. Bố trí nguồn kinh phí ngân sách mua sắm, trang bị, hiện đại hóa phương tiện và cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng PCCC và CNCH hoạt động hiệu quả.
Các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng các phương án PCCC; tăng cường tổ chức thực tập, luyện tập, diễn tập nâng cao khả năng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Rà soát có 59 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực, yêu cầu khắc phục. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra theo 4 chuyên đề (chợ, trung tâm thương mại; cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và trong khu dân cư; khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ lưu trú; nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ và một số cơ sở thường xuyên tập trung đông người). Tổng số 7.213 lượt kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính 89 trường hợp với tổng số tiền 332,4 triệu đồng.
Tuy nhiên, trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước hiểm họa cháy, nổ, tai nạn, sự cố trong giai đoạn hiện nay rất cấp bách. Công tác PCCC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, bất cập, như: Phần lớn UBND cấp xã chưa nắm được chức trách, nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC và CNCH ở địa bàn, cơ sở; còn bỏ sót, bỏ lọt các cơ sở thuộc diện quản lý; nguồn lực đầu tư từ ngân sách chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ chữa cháy chưa đồng bộ; việc vận động 100% số hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn...
Chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về thực hiện công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Công điện 220 và Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Hai là, tiếp tục tham mưu, triển khai kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác PCCC qua tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao. Tập trung chỉ đạo rà soát, khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót về PCCC tại các cơ sở trên địa bàn không đảm bảo yêu cầu PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.
Ba là, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH.
Bốn là, thường xuyên tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sự phối hợp nhiều lực lượng tham gia ở cả cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các cơ quan Công an, Quân đội, Kiểm lâm và nhân dân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn, tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH ở địa phương, cơ sở.
Sáu là, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, có biện pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC và CNCH. Các sở, ngành chức năng tổ chức công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; không phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp phép xây dựng đối với các chủ đầu tư cố tình chây ì, vi phạm.
Bảy là, quan tâm bố trí ngân sách, có chế độ, chính sách thỏa đáng đối với lực lượng PCCC; xem xét, bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại cho các đội Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC và CNCH tại địa phương. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch của địa phương; xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu.
Tám là, tập trung rà soát, xây dựng bổ sung các “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Tổ chức tập huấn kỹ năng chữa cháy, CNCH cho các hộ gia đình, đội viên đội PCCC cơ sở, chuyên ngành, đội dân phòng trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động 100% số hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy.
Một số hình ảnh hoạt động của lực lượng PCCC và CNCH
Các lực lượng tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024.
Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại Trường Đại học Tây Bắc.
Đội Cảnh sát CC và CNCH khu vực Mộc Châu kiểm tra trang bị chữa cháy tại Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng PCCC và CNCH giúp nhân dân bị ảnh hưởng mưa lũ di chuyển đến nơi an toàn.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai công tác cứu hộ xe ô tô bị tai nạn.
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/alo-114/huy-dong-ca-he-thong-chinh-tri-va-nhan-dan-tham-gia-phong-chay-chua-chay-VMAiwOkHR.html