Huy động quân đội nổ mìn phá khối đá 300 tấn 'uy hiếp' nhà dân

Huy động quân đội nổ mìn phá khối đá 300 tấn 'uy hiếp' nhà dân
một giờ trướcBài gốc
Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đá tại tổ dân phố Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp quân đội khẩn trương xử lí, bảo đảm an toàn cho nhân dân.
Khối đá chực chờ rơi, còn phía dưới là nhà dân và một số cơ quan, đơn vị.
Theo đó, khu vực núi đá tại tổ dân phố Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha có địa hình hiểm trở, kết cấu địa chất phức tạp với nhiều vị trí rạn nứt. Dưới tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, từ cuối tháng 9/2024 tại khu vực này xuất hiện 1 vị trí rạn nứt lớn có nguy cơ cao bị sạt lở.
Trong trường hợp xảy ra sạt lở sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 8 hộ dân và các cơ quan, đơn vị trong khu vực; đồng thời ảnh hưởng đến giao thông, hoạt động du lịch trên đường tỉnh lộ 562.
Lực lượng công binh của Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình tiếp cận hiện trường, đặt mìn phá đá.
Vị trí tảng đá bị nứt vỡ nằm cách trụ sở Đội thuế số 2 là 17m, có độ cao so với mặt đất khoảng 50m, cách khu tập thể Trung tâm du lịch Phong Nha là 30m và cách đường tỉnh lộ 562 khoảng 50m. Hiện trạng vết nứt khoảng 50cm, chiều dài 100m, khối đá có trọng lượng khoảng 300 tấn.
Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình được giao chủ trì, phối hợp với huyện Bố Trạch lập kế hoạch, tổ chức lực lượng, khảo sát và xử lý. Các sở ngành liên quan tăng cường phối hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tính mạng và tài sản người dân trong khu vực.
Việc đặt mìn và nổ mìn thành công, an toàn tuyệt đối.
Đến 12 giờ trưa 12/10, lực lượng chức năng đã tiến hành sơ tán 157 hộ dân với khoảng 750 nhân khẩu gồm người dân và du khách trên địa bàn. Vào lúc 13h7 phút, lực lượng công binh đã tiến hành phá nổ khối đá.
Ngay sau khi hoàn thành, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của huyện Bố Trạch, các sở, ngành, vụ phá nổ diễn ra an toàn, đúng kế hoạch.
Dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân trong khu vực đã tiến hành dọn dẹp hiện trường, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Hiện trường sau khi nổ mìn.
Để phòng ngừa hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân, khu vực khối đá được phá nổ vẫn tiếp tục được theo dõi và duy trì hàng rào bảo vệ trong thời gian tới.
Hoàng Nam
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/huy-dong-quan-doi-no-min-pha-khoi-da-300-tan-uy-hiep-nha-dan-post1681794.tpo