Huy động vốn tích cực giúp ngân hàng mở rộng tín dụng

Huy động vốn tích cực giúp ngân hàng mở rộng tín dụng
11 giờ trướcBài gốc
Ông nhận định như thế nào về con số huy động vốn trên?
Việc huy động vốn từ dân cư của các nhà băng đạt con số kỷ lục là điều không bất ngờ. Các số liệu này cũng nối tiếp bức tranh tiền gửi vào hệ thống ngân hàng liên tục tăng cao trong 2 năm qua cho thấy kênh tiết kiệm vẫn vượt qua các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng… Vì dù các kênh này có thể mang lại khả năng sinh lời cao nhưng rủi ro cũng lớn. Do vậy, các nhà đầu tư vẫn lựa chọn kênh gửi tiết kiệm vì quyền lợi của họ luôn được bảo đảm, khả năng sinh lời cũng tương đối khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã tăng trở lại.
Chưa kể nhà đầu tư còn có thể gửi tiết kiệm online ngay trên ứng dụng của các nhà băng với lãi suất còn cao hơn gửi tại quầy kèm nhiều ưu đãi khác. Không chỉ vậy, cũng có rất nhiều sản phẩm tiền gửi được các ngân hàng thiết kế tùy theo khẩu vị đầu tư của từng nhóm khách hàng. Điều này giúp người dân có nhiều lựa chọn hơn đối với khả năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi của mình. Đây là những yếu tố giúp tiết kiệm là kênh đầu tư sáng giá trong bối cảnh hiện tại.
Nguồn vốn dồi dào sẽ hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng như thế nào, thưa ông?
Giai đoạn cuối năm là thời điểm nhu cầu về vốn của doanh nghiệp sẽ tăng cao để mở rộng sản xuất, kinh doanh phục vụ dịp Tết. Việc huy động vốn tốt hỗ trợ tích cực thanh khoản của các ngân hàng, giúp các ngân hàng có thêm nguồn lực để cho vay. Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng là 9%, điều này cho thấy các ngân hàng đang làm rất tốt nhiệm vụ trung gian luân chuyển vốn trong nền kinh tế. Thậm chí, thời điểm này mức độ tăng trưởng tín dụng còn lớn hơn mức độ tăng của huy động vốn.
Mặt khác, việc huy động vốn tốt cũng giúp các TCTD thuận lợi hơn cho việc mở rộng và tăng trưởng tín dụng. Từ đó, góp phần tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu giữ ổn định lãi suất và giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.
Với tình hình huy động vốn thuận lợi, ông đánh giá như thế nào về mặt bằng lãi suất trong giai đoạn cuối năm?
Phải khẳng định lại rằng việc huy động vốn tích cực đã hỗ trợ rất tốt cho thanh khoản của ngân hàng. Chính vì thế, áp lực tăng lãi suất huy động để thu hút tiền gửi của người dân không quá nhiều như 4-5 tháng qua, thậm chí mặt bằng lãi suất huy động đang có dấu hiệu chững lại. Các kênh đầu tư khác cũng đang không còn sức hấp dẫn quá lớn như chứng khoán vẫn còn nhiều rủi ro và thị trường bất động sản đang có giá quá cao.
Áp lực lạm phát đã được giảm bớt khi bình quân 9 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,69%, mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua, cho thấy lạm phát tiền tệ đang được kiểm soát chặt chẽ.
Khi mục tiêu lạm phát trong tầm tay, NHNN sẽ vơi đi áp lực trong điều hành lãi suất. Với diễn biến như hiện tại, khả năng lãi suất điều hành vẫn duy trì ổn định. Ngoài ra, việc FED giảm lãi suất vừa qua có thể tạo một làn sóng giảm lãi suất điều hành của rất nhiều NHTW trên thế giới. Tất cả những yếu tố trên giúp chúng ta có thể tin tưởng lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục được duy trì ở mặt bằng thấp. Theo đó lãi suất cho vay giữ ổn định để các ngân hàng có thể hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.
Xin cảm ơn ông!
Quỳnh Trang
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/huy-dong-von-tich-cuc-giup-ngan-hang-mo-rong-tin-dung-157110.html