Huyện Chợ Gạo: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh

Huyện Chợ Gạo: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh
2 giờ trướcBài gốc
Tuyên truyền về ATGT tại Trường THPT Chợ Gạo.
Theo Công an huyện Chợ Gạo, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT để nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông cho học sinh.
Cụ thể, Công an huyện đã phối hợp tổ chức 4 cuộc tuyên truyền trực tiếp với 3.607 học sinh và 153 giáo viên tại các trường THPT và THCS có đông học sinh trong độ tuổi được sử dụng phương tiện giao thông (như xe máy, xe điện) để học sinh hiểu rõ các quy định về ATGT.
Hiện nay, việc xử lý học sinh và cả phụ huynh, chủ phương tiện giao xe cho các em khi các em chưa đủ điều kiện tham gia giao thông đã được quy định rất cụ thể. Theo đó, lứa tuổi 14 đến dưới 16 tuổi sẽ bị phạt cảnh cáo; đối với các em từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi tùy từng hành vi để bị xử lý theo quy định. Ví dụ hành vi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh 50 cm3 trở lên sẽ bị phạt 400.000 đến 600.000 đồng. Ngoài ra, người giao xe cũng bị phạt từ 800.000 đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 1.600.000 đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển.
Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Ban ATGT huyện, Công ty Văn Hải; các Trường THPT Thủ Khoa Huân, THCS Bình Ninh; chính quyền các xã Mỹ Tịnh An, Long Bình Điền, Bình Phan tổ chức Hội thi tuyên truyền về trật tự, ATGT, xây dựng “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT” và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho 5.252 lượt học sinh, giáo viên và nhân dân tham dự.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2024, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 136 vụ vi phạm hành chính và xảy ra 2 vụ va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh. Đơn cử, vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 24-1 trên giao lộ giữa đường Thủ Khoa Huân và đường ven kinh 19-5, đoạn thuộc ấp Hòa Phú, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo xảy ra vụ va chạm giao thông giữa Bùi Văn Phước An (sinh năm 2010) với xe đạp điện do chị Dương Phương Duyên (sinh năm 2009) điều khiển. Hậu quả, Dương Phương Duyên bị thương, hư hỏng 2 xe liên quan.
Hoặc mới đây, vào khoảng 19 giờ ngày 12-6, trên tuyến Quốc lộ 50, đoạn thuộc ấp Thạnh An, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, Hồ Chí Thanh (sinh năm 2007) điều khiển xe mô tô biển số 63B4-204.76 lưu thông thì bất ngờ va chạm với ông Võ Văn Hoàng (sinh năm 1960) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, ông Võ Văn Hoàng tử vong.
Lập biên bản tạm giữ phương tiện 1 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.
Hoặc ở phạm vi rộng hơn, theo thống kê những tháng đầu năm 2024, trên cả nước tình hình tai nạn giao thông ở nhóm tuổi này đã tăng tới gần 22% so với cùng kỳ năm 2023, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội, cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trước vấn đề trên, Thiếu tá Lê Tuấn Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự - Công an huyện Chợ Gạo cho biết, hầu hết các học sinh vi phạm trật tự, ATGT thường mắc phải những lỗi như chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn hoặc đi xe dàn hàng ngang, đùa nghịch, chạy quá tốc độ. Tất nhiên, ở độ tuổi dưới 18, các trường hợp điều khiển phương tiện đều không có Giấy phép lái xe, do đó người giao xe trong trường hợp này được coi là vi phạm về hành vi chủ phương tiện giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.
Thượng tá Mai Hữu Đức cho biết, thời gian tới, lực lượng Công an huyện Chợ Gạo sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trong lứa tuổi học sinh, nhất là tại các khu vực gần trường học, khu vui chơi giải trí và các tuyến đường có liên quan.
Đối với người điều khiển phương tiện, lực lượng Công an sẽ kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ tùy thân và Giấy phép lái xe để xác minh độ tuổi và quyền điều khiển phương tiện; phạt tiền, tước Giấy phép lái xe đối với người giao xe cho người không đủ điều kiện. Đối với các trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng như tai nạn giao thông, gây thương tích, tử vong, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Với các giải pháp quyết liệt trên, Công an huyện Chợ Gạo mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các bậc phụ huynh và các em học sinh chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình và người khác.
LONG GIANG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/an-toan-giao-thong/202410/huyen-cho-gao-tang-cuong-cong-tac-bao-dam-trat-tu-atgt-cho-lua-tuoi-hoc-sinh-1024667/