Huyện cù lao sẵn sàng về đích nông thôn mới

Huyện cù lao sẵn sàng về đích nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
Sau nhiều năm tập trung xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của huyện Tân Phú Đông đã có nhiều thay đổi. Điểm nhấn nổi bật là hệ thống kết cấu hạ tầng đã được đầu tư từng bước đồng bộ. Trong đó, tiêu chí Giao thông đã được huyện tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện.
Lãnh đạo huyện Tân Phú Đông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các tiêu chí huyện NTM. Ảnh: DUY TUẤN
Hiện toàn huyện có 7/10 tuyến đường huyện đã được đầu tư láng nhựa đạt chuẩn, với chiều dài hơn 27,1/55,678 km, đạt 48,69%. Còn lại 3 tuyến đường huyện, trong đó có 2 tuyến đường đang triển khai thi công và 1 tuyến chuẩn bị khởi công. Huyện được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu Tân Thạnh với kinh phí hơn 145 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, 2 tuyến đường tỉnh 877B và 872B đã được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn cấp IV đồng bằng.
Bên cạnh tiêu chí Giao thông, thời gian qua, tiêu chí Điện cũng được địa phương tập trung đầu tư đạt chuẩn. Theo đó, hệ thống điện trên địa bàn được đầu tư đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn điện. Điều này giúp đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.
Hệ thống điện phân phối liên xã đảm bảo đồng bộ và đạt yêu cầu kỹ thuật. Ngành Điện thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện đầu tư cải tạo và nâng cấp. Đến nay, tổng số hộ dân sử dụng điện thường xuyên và an toàn là 12.654 hộ, đạt 100%.
Tiêu chí về Y tế - Văn hóa - Giáo dục cũng được huyện tập trung thực hiện, đặc biệt là trong đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng III. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.
Đến thời điểm này, tiêu chí về Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công đã được huyện Tân Phú Đông tập trung thực hiện tốt. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền huyện được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo. Số vụ phạm tội về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông đều giảm so với năm 2023. Huyện còn thực hiện tốt việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.
Hằng năm, Trung tâm Y tế huyện thực hiện trên 48.000 lượt khám bệnh ngoại trú và điều trị cho hơn 2.800 người bệnh nội trú. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cũng được đầu tư đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã. Theo đó, các hạng mục thuộc trung tâm đã và đang được đầu tư đảm bảo đạt chuẩn theo quy định như: Sân bóng đá, hội trường đa năng, nhà tập luyện thể thao… Trong chỉ tiêu giáo dục, đến nay, huyện có 14/16 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2; có 2/2 trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 100%.
Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện đã tập trung đầu tư đạt chuẩn tiêu chí Thủy lợi và phòng, chống thiên tai. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện được xây dựng phù hợp với quy hoạch thủy lợi của tỉnh. Địa phương có phương án duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ công trình theo quy định. Hệ thống cống được vận hành chủ động phục vụ phát triển sản xuất. Huyện cũng đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.
TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, UBND huyện Tân Phú Đông phối hợp với các ngành tỉnh đã quy hoạch Khu công nghiệp Phú Tân với diện tích 225 ha, 2 cụm công nghiệp là Phú Thạnh diện tích 75 ha và Phú Tân với diện tích 75 ha. Hiện các khu, cụm công nghiệp này đã được UBND tỉnh phê duyệt.
UBND huyện đang phối hợp với các ngành tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ mời gọi đầu tư các Cụm công nghiệp Phú Thạnh và Phú Tân. Hiện Cụm công nghiệp Phú Tân đã có một nhà đầu tư quan tâm, đang lập hồ sơ đăng ký đầu tư dự án hạ tầng. Bên cạnh tập trung phát triển công nghiệp, hệ thống thương mại cũng được huyện đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hiện trên địa bàn huyện có chợ xã Tân Phú đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.
Để hình thành vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, huyện đã quy hoạch 3 vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Theo đó, vùng chuyên canh cây sả có diện tích hơn 2.166 ha, tập trung ở các xã Phú Thạnh và Phú Đông... Vùng chuyên canh cây dừa có diện tích trên 2.706 ha, tập trung ở các xã Tân Thới, Tân Phú và Tân Thạnh. Vùng chuyên canh sản xuất thủy sản có tổng diện tích hơn 4.039 ha; khu vực này mang lại giá trị sản xuất đến cuối năm 2023 trong lĩnh vực nông nghiệp đạt trên 6.469 tỷ đồng.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔI TRƯỜNG SỐNG
Cùng với đó, huyện Tân Phú Đông còn tập trung quyết liệt đối với công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Địa phương đã tập trung hoàn thành các chỉ tiêu trong tiêu chí Môi trường. Theo đó, tổng số hộ được đơn vị có chức năng thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 89,36%.
Kết cấu hạ tầng được huyện Tân Phú Đông tập trung đầu tư từng bước đồng bộ.
Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt 47,8%. Huyện đã triển khai thực hiện mô hình “Tái sử dụng lá sả sau thu hoạch để trồng nấm và ủ phân bón hữu cơ” của Hợp tác xã Cây sả Tân Phú Đông với diện tích 52,8 ha/100 hộ.
Hiện nay, khối lượng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn huyện hơn 2 tấn/ngày và được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định, đạt 58,44%. Trên địa bàn huyện có 7 điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt. Các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.
Đối với tiêu chí Chất lượng môi trường sống, huyện Tân Phú Đông cũng đã tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành. Theo đó, toàn huyện có 12.654 hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 100%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống nước máy tập trung là 11.971/12.654 hộ, chiếm 94,6%. Hiện 100% trạm cấp nước tập trung trên địa bàn huyện có tổ chức quản lý khai thác hoạt động bền vững.
Để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, cảnh quan, không gian trên địa bàn toàn huyện cũng được thực hiện đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn. Theo đó, thời gian qua, huyện đã tổ chức trồng cây xanh các tuyến đường huyện, đường tỉnh với tổng chiều dài khoảng 50 km. Đồng thời, thực hiện 35 tuyến đường hoa trên địa bàn các xã với tổng chiều dài 18,5 km.
Ngoài ra, địa phương còn vận động nhân dân tổ chức trồng hàng ngàn cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 tuyến đường tỉnh, 10 tuyến đường huyện, 231 tuyến đường giao thông nông thôn và 12 tuyến đường nội ô với tổng chiều dài 312,18 km. Tổng số km đường giao thông được trồng hoa, cây xanh 130,58/312,18 km, đạt 41,83%. Tổng số hộ gia đình thực hiện chỉnh trang hàng rào, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là 10.323/12.654 hộ, đạt 81,51%.
Với việc tập trung đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, đời sống của người dân trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 67,18 triệu đồng/năm. Công tác giảm nghèo tiếp tục được triển khai hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2023 giảm còn 1,66%, dự kiến đến cuối năm 2024 giảm thêm 0,2%.
Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn, đến nay, huyện luôn duy trì 6/6 xã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2022 - 2025. Riêng xã Tân Thới vừa được thẩm công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo đánh giá của huyện, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.
Hiện địa phương đang khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục trình Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh xem xét trình Trung ương công nhận huyện Tân Phú Đông đạt chuẩn NTM.
MINH THÀNH
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/huyen-cu-lao-san-sang-ve-dich-nong-thon-moi-1024105/