Huyện Hoài Đức hoàn thành 'xóa' hộ cận nghèo

Huyện Hoài Đức hoàn thành 'xóa' hộ cận nghèo
5 giờ trướcBài gốc
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, để xóa hộ cận nghèo trên địa bàn, Hoài Đức đã rà soát, điều tra cụ thể các trường hợp, làm rõ nguyên nhân, để có biện pháp hỗ trợ cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống, để các hộ dân tự vươn lên thoát cận nghèo, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện ngày càng ổn định, bền vững.
Niềm vui của chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn Yên Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức) trong căn nhà mới xây...
Để mục tiêu nói trên trở thành hiện thực, huyện Hoài Đức đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, tập trung nguồn lực và giải pháp giảm cận nghèo. Trong đó phải kể đến việc đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm, miễn giảm học phí cho con em hộ cận nghèo, hỗ trợ đóng Bảo hiểm Y tế, trợ cấp thường xuyên cho những người cô đơn không nơi nương tựa, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cửa.
Bằng những biện pháp nói trên (từ chỗ đầu năm 2024, huyện còn 690 hộ cận nghèo, tỉ lệ là 0,9%), nhưng đến 30/9/2024, huyện Hoài Đức đã không còn hộ cận nghèo đa chiều theo tiêu chí của UBND TP.
Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Hữu Đích thông tin, hiện tại xã An Khánh có trên 13.000 hộ, với dân số cơ học khoảng 53.000 người. Trước năm 2024, An Khánh có 72 hộ cận nghèo, nhưng từ sự hỗ trợ của chính quyền và cố gắng của người dân, đến nay xã không còn hộ cận nghèo. Từ nguồn kinh phí 100 triệu đồng hỗ trợ của huyện Hoài Đức, cộng thêm 20 triệu của UBND xã An Khánh và sự đóng góp của gia đình, chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn Yên Lũng), đã được xây dựng một ngôi nhà khang trang sạch đẹp.
Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hạnh cho biết, sau khi chồng mất vì tai nạn giao thông, mẹ con chị không có ơi ở ổn định, nhưng với sự trợ giúp của huyện, xã và chung tay của gia đình, nay mẹ con chị đã có ngôi nhà mới diện tích 40m2. Hiện đời sống của 2 mẹ con chị đã ổn định vì nhà cửa vững chãi và nghề may cũng giúp 2 mẹ con chị đủ sinh hoạt hàng ngày.
Từ nay mỗi khi mưa gió, bà Nguyễn Thị Hảo (thôn Thống Nhất, xã La Phù, huyện Hoài Đức) sẽ không còn lo âu khi đã có căn nhà kiên cố...
Đứng trước căn nhà hơn 30m2 mới xây dựng, bà Nguyễn Thị Hảo (thôn Thống Nhất, xã La Phù) xúc động nói, bản thân mình là người đơn thân, thường xuyên đau ốm, phải sống trong căn nhà ọp ẹp. Nay nhờ sự trợ giúp của huyện và xã, bà đã xây được căn nhà mới sạch sẽ, nhăn nắp hơn.
“Từ đây cuộc sống của tôi sẽ không còn nỗi lo phấp phỏng mỗi khi mưa gió. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã La Phù và huyện Hoài Đức và các tổ chức, đoàn thể địa phương về nghĩa cử cao đẹp này”- bà Nguyễn Thị Hảo xúc động nói thêm.
Phó Chủ tịch UBND xã La Phù Nguyễn Hưng Huynh thông tin thêm, trước tháng 9/2024, toàn xã có 39 hộ cận nghèo, bằng cố gắng của các hộ dân, sự ủng hộ của gia đình dòng họ và trợ giúp của chính quyền, hiện 39 hộ dân nói trên đã thoát cận nghèo. Chính quyền xã La Phù cũng đã hỗ trợ 2 trường hợp xây mới nhà (là hộ bà Nguyễn Thị Hảo – thôn Thống Nhất, và hộ bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Độc Lập).
Theo Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Hoài Đức Bùi Thị Hương, sau 30/9/2024, địa phương đã hoàn thành việc xóa toàn hộ 690 hộ cận nghèo. Để ổn định cuộc sống cho trường hợp cận nghèo chưa có chỗ ở kiên cố, huyện Hoài Đức hỗ trợ 7 hộ (mỗi hộ 100 triệu đồng) để xây dựng nhà mới. Ngoài số tiền do huyện hỗ trợ, các gia đình nói trên còn được chính quyền cấp xã, người thân trong dòng họ, và anh em làng xóm hỗ trợ thêm rất nhiều, nhờ đó các gia đình đã xây dựng nhà mới, cuộc sống của họ đã ổn định hơn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận, việc xóa toàn bộ 690 hộ cận nghèo (theo tiêu chí đa chiều), là thành tích chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô của huyện Hoài Đức.
Trần Thụ
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/huyen-hoai-duc-hoan-thanh-xoa-ho-can-ngheo.html