Huyện Lạc Sơn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cấp sai quy định

Huyện Lạc Sơn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cấp sai quy định
2 giờ trướcBài gốc
Thửa đất đang được gia đình ông Nguyễn Ngọc Nhân sử dụng.
Thanh tra huyện kết luận
Ngày 14/10/2024, Thanh tra huyện Lạc Sơn đã ban hành kết luận số 03/KL-TTr, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 30, tờ bản đồ 67, diện tích 412,8m2 đã cấp cho ông Nguyễn Ngọc Nhân, địa chỉ: xóm Khả 1, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Theo kết luận của Thanh tra huyện Lạc Sơn, về nguồn gốc sử dụng đất, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ quản lý về đất đai của UBND xã Quý Hòa và quá trình làm việc với các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã qua các thời kỳ và tập thể, cá nhân có liên quan cho thấy, thửa đất hiện nay ông Nguyễn Ngọc Nhân đang sử dụng, về lịch sử nguồn gốc thửa đất là do UBND xã Quý Hòa quản lý, không quy chủ cho ông Nhân, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất (2011-2015) huyện Lạc Sơn và kế hoạch sử dụng đất 2016-2017 đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa, Công chức Địa chính thời điểm năm 2015 đến năm 2017 đã xác nhận vào đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, lấy phiếu ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất số 30, tờ bản đồ số 67 cho ông Nguyễn Ngọc Nhân là đất tự khai phá và làm nhà ở từ năm 1995, đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch là không đúng, lý do nguồn gốc thửa đất trên là đất do UBND xã Quý Hòa quản lý.
UBND xã Quý Hòa không tổ chức họp lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất mà ông Nguyễn Ngọc Nhân đang sử dụng; không có giấy xác nhận về việc đã niêm yết công khai cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Nguyễn Ngọc Nhân và danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ cấp công nhận giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Công chức địa chính đã ký thay trưởng xóm, người chủ trì cuộc họp và một số cá nhân tham dự cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư là không đúng quy định.
Chủ tịch UBND xã Quý Hòa thời điểm năm 2015 đến năm 2017 đã ký vào đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và Biên bản thẩm tra đất đai, Tờ trình của UBND xã để đề nghị phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xem xét cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích 412,8m2 cho ông Nguyễn Ngọc Nhân là không đúng quy định. Để xảy ra tồn tại, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Quý Hòa, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa, Công chức Địa chính xã Quý Hòa thời điểm năm 2015 đến năm 2017.
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn, công tác kiểm tra, xác minh thực địa thửa đất, viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không đối chiếu hồ sơ quy hoạch, không kiểm tra đối chiếu hồ sơ địa chính đã ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất tự khai phá; hiện trạng sử dụng đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Nguyễn Ngọc Nhân là không đúng, vì thửa đất trên có nguồn gốc là đất do UBND xã Quý Hòa quản lý, không quy chủ cho ông Nhân…
Hồ sơ còn thiếu giấy xác nhận về việc đã niêm yết công khai cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Nguyễn Ngọc Nhân và danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ cấp công nhận giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chưa bảo đảm theo khoản 1, Điều 8 Thông tư 24/2014/TTBTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường…
Để xảy ra tồn tại, khuyết điểm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về viên chức đi kiểm tra, xác minh thực địa thửa đất, thẩm tra đất đai, viên chức kiểm tra hồ sơ, trong đó có một phần trách nhiệm của Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn.
Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, quá trình kiểm tra hồ sơ không phát hiện ra sai sót thiếu giấy xác nhận về việc đã niêm yết công khai cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Nguyễn Ngọc Nhân và danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ cấp công nhận giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, không đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất. Để xảy ra thiếu sót nêu trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, công chức chuyên môn thực hiện kiểm tra hồ sơ.
Thanh tra huyện kiến nghị, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp UBND xã Quý Hòa, đối chiếu các quy định pháp luật về đất đai, nếu hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Nhân đủ điều kiện được giao đất thì xem xét quỹ đất phù hợp tham mưu đề nghị các cấp có thẩm quyền giao đất cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Nhân ở vị trí khác để bảo đảm cuộc sống.
Trước tình hình trên, Thanh tra huyện kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra những sai sót trên.
Quyết định về việc thu hồi giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp do không đủ điều kiện được cấp cho ông Nguyễn Ngọc Nhân, tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.
Huyện quyết định thu hồi
Ngày 21/10/2024, UBND huyện Lạc Sơn đã ban hành quyết định 3361/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp do không đủ điều kiện được cấp cho ông Nguyễn Ngọc Nhân, tại xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.
Theo đó, thu hồi giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có số phát hành BR 629114, số vào sổ cấp GCN số CH 00001, thửa đất số 30, tờ bán đồ số 67, diện tích 412,8m2, mục đích sử dụng đất: Đất ở 300,0m2, đất trồng cây lâu năm 112,8m2, cấp ngày 8/5/2017, ghi tên ông Nguyễn Ngọc Nhân, địa chỉ thửa đất tại xóm Khả 1, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.
Lý do thu hồi, giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp không đủ điều kiện được cấp, thuộc trường hợp quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 152, Luật Đất đai.
Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện cập nhật, chính lý biến động đất đai hồ sơ địa chính theo quy định. Thông báo biến động cho Ủy ban nhân dân xã Quy Hòa và cấp có thẩm quyền.
Phối hợp Ủy ban nhân dân xã Quý Hòa đôn đốc hộ gia đình nộp lại giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp sai để quản lý theo quy định pháp luật…
Ông Nguyễn Ngọc Nhân có trách nhiệm nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã thu hồi cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn để quản lý theo quy định.
TRẦN HẢO
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/huyen-lac-son-thu-hoi-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-do-cap-sai-quy-dinh-post838170.html