Huyện Long Phú: Tăng cường hướng nghiệp cho học sinh

Huyện Long Phú: Tăng cường hướng nghiệp cho học sinh
6 giờ trướcBài gốc
Tại các phiên giao dịch, các em được tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trong nước và thông tin tuyển dụng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và chương trình du học sinh vừa học vừa làm tại các nước Đức, Úc... và các chính sách lao động, việc làm, chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Em Triệu Vy, học sinh lớp 12, Trường Trung học cơ sở (THCS) và THPT Tân Thạnh, xã Tân Thạnh, huyện Long Phú chia sẻ: “Sau khi tham dự phiên giao dịch việc làm, em dự định sẽ đi lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), vừa có thu nhập giúp đỡ gia đình, vừa học hỏi những cái mới mẻ bên nước bạn. Giờ em mong muốn được vay vốn để em có thể chi trả các khoản chi phí cần thiết”.
Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại Trường THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp, xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: KIM NGỌC
Các đơn vị tham gia phiên giao dịch việc làm đã tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm trong nước và ở nước ngoài, liên quan đến học nghề, lao động. Các em học sinh tham gia phiên giao dịch việc làm được trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, để các em lựa chọn những công việc và nghề nghiệp phù hợp với khả năng, nhu cầu và nguyện vọng của mình, giúp các em có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường.
Ông Trương Quốc Khánh - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú thông tin, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm và đã ban hành những chính sách hỗ trợ cho người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài, như: chương trình du học sinh vừa học vừa làm; hầu như các đối tượng đều đủ điều kiện được tham gia vay vốn đối với chính sách này. Khi người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, các em học sinh liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện để được giới thiệu các doanh nghiệp tư vấn, lựa chọn ngành nghề phù hợp với các em. Đối với chương trình du học sinh vừa học vừa làm, các em liên hệ với nhà trường hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để được tư vấn và giới thiệu doanh nghiệp cho các em lựa chọn. Mức vay của người lao động tối đa là 200 triệu đồng, lãi suất bằng với lãi suất vay hộ nghèo là 0,55%/tháng.
Trong tháng 9/2024, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng tổ chức được 4 phiên giao dịch việc làm cho gần 2.100 em học sinh khối lớp 11, 12 ở các trường, như: THCS và THPT Tân Thạnh, xã Tân Thạnh; THCS và THPT Dương Kỳ Hiệp, xã Trường Khánh; THPT Lương Định Của, thị trấn Long Phú và THPT Đại Ngãi, thị trấn Đại Ngãi. Tính từ năm 2020 đến nay, các phiên giao dịch việc làm trên địa bàn huyện Long Phú đã góp phần giải quyết việc làm mới cho 16.800 lao động, trong đó, lao động làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài 158 người. Sự quyết liệt trong giải quyết việc làm cho người lao động, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Long Phú giảm bình quân 2,9%/năm, trong đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo Khmer 4,6%, từ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên và làm cho diện mạo quê hương Long Phú ngày càng đổi mới và phát triển.
Đồng chí Triệu Thị Kim Hoa - Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú cho biết, mục đích của việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm ở các trường học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và các em học sinh cuối cấp tìm hiểu thông tin về các ngành, nghề của các doanh nghiệp cần tuyển dụng. Cụ thể cung cấp các thông tin về các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, mức lương doanh nghiệp trả cho người lao động hằng tháng, nhằm giúp người lao động và các em học sinh tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
Các phiên giao dịch việc làm nói trên đã mang lại nhiều kết quả, giúp các em nắm được thông tin thị trường lao động, các em có định hướng riêng, cũng như sau này khi các em ra trường, tìm được việc làm phù hợp với bản thân.
KIM NGỌC - THANH ĐỒNG
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/huyen-long-phu/202409/huyen-long-phu-tang-cuong-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-b8700d4/