Huyện Thanh Bình nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

Huyện Thanh Bình nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, huyện Thanh Bình phấn đấu bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 để trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Cả hệ thống chính trị của huyện nỗ lực, quyết tâm cùng sự đồng thuận của người dân đồng lòng, chung sức xây dựng NTM.
Một góc thị trấn Thanh Bình nhìn từ trên cao
Diện mạo nông thôn đổi mới
Hưởng ứng phát động “Ngày thứ Bảy chung sức xây dựng huyện NTM” của UBND huyện Thanh Bình, từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn đã tổ chức phát động được hàng trăm lần với hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tại các địa phương. Kết quả này đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, người dân hình thành thói quen, có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan nông thôn.
Với mục tiêu xây dựng cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, UBND xã An Phong phát động toàn dân tham gia xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Ngoài việc tăng cường phổ biến, tuyên truyền các tiêu chí xây dựng NTM, còn vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân làm hàng rào, trồng hoa phía trước nhà. Ông Nguyễn Văn Cuốn ngụ ấp Thị, xã An Phong, chia sẻ: “UBND xã phát động phong trào ra quân trồng hoa cho đẹp cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh, nông thôn sạch đẹp nên tôi tích cực tham gia, đồng thời vận động bà con trong xóm cùng tham gia để thực hiện phong trào của địa phương được tốt hơn, có ý nghĩa hơn”.
Người dân xã An Phong hưởng ứng cùng chính quyền địa phương trồng hoa xây dựng cảnh quan nông thôn mới
Để xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Bình phát động các phong trào thu gom rác thải ở đồng ruộng, xây dựng hố rác phân hủy rác hữu cơ, tổng dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Các hoạt động nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân về chủ trương xây dựng NTM. Bà Võ Thị Bích Tuyền - Chủ tịch Hội LHPN xã An Phong, cho biết: “UBND xã phát động phong trào chung tay xây dựng NTM, vai trò của Hội LHPN xã rất quan trọng. Hội LHPN xã đã phát động đến hội viên phụ nữ cùng chung tay thực hiện như: vận động các chị thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”, ra quân trồng hoa trên các tuyến đường kiểu mẫu... Qua đó, các chị nhiệt tình hưởng ứng tham gia và trồng hoa trước cửa nhà, làm hàng rào, cột cờ Tổ quốc để chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM”.
Phát huy sức dân
Góp phần thành công trong việc xây dựng các tiêu chí NTM chính là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đã phát huy hiệu quả thiết thực. Các kết cấu hạ tầng thiết yếu đều được quan tâm đầu tư, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Bình.
Sau nhiều năm nỗ lực triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Tân Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân địa phương. Thấy được lợi ích từ việc xây dựng cầu, đường nên khi có chủ trương thực hiện các công trình giao thông, người dân rất đồng tình hưởng ứng. Trong đó rất nhiều hộ gia đình tham gia hiến đất, di dời vật kiến trúc, cây trồng để phục vụ việc thi công các tuyến đường và cùng nhau xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn xã Tân Phú nhanh chóng đổi thay, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn xã. Ông Tiêu Phát Tuấn ngụ ấp Tân Hòa B, xã Tân Phú, chia sẻ: “Trước đây, đường sá đi lại khó khăn nên khi nghe có chủ trương làm đường, tôi rất mừng, tự nguyện hiến đất và hơn 100 gốc xoài được 10 năm tuổi để làm đường, xây dựng xã NTM”.
UBND xã Tân Phú phát động “Ngày thứ Bảy chung sức xây dựng huyện nông thôn mới”
Công tác triển khai xây dựng NTM được các xã trên địa bàn huyện Thanh Bình tiến hành chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động người dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động, trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ, mà xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường. Đồng chí Phan Văn Lớn - Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, chia sẻ: “Người dân trong xã luôn đồng hành với địa phương trong xây dựng NTM, thể hiện qua các lần Đảng ủy xã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, rất nhiều ý kiến đóng góp xây dựng NTM như việc làm đường nông thôn, đường nội đồng và người dân đồng thuận với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong thực hiện xây dựng cầu, đường ở địa phương người dân cùng tham gia làm, đổ bê-tông rất tích cực”.
Cán bộ, công chức, đoàn thể xã Tân Quới ra quân trồng cây xanh, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới
Làng quê đổi mới, kết cấu hạ tầng được xây dựng khang trang, sản xuất phát triển không ngừng, đời sống vật chất, tinh thần người dân huyện Thanh Bình được nâng lên, đó là “quả ngọt” mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đã nỗ lực phấn đấu trong xây dựng NTM. Ông Ngô Khuê ngụ ấp Tân Phú A, xã Tân Bình, nhận xét: “Hiện nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới như đường nhựa thuận tiện cho giao thông, người dân trồng hoa kiểng tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Cuộc sống của người dân ở vùng quê an bình, hạnh phúc và sống có nghĩa, có tình, thân thiện”.
Xác định chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân nên Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Ông Phạm Văn Trú ngụ ấp Tân Thuận A, xã Tân Phú, chia sẻ: “Thực hiện theo chủ trương xây dựng NTM, tôi trồng hoa trước cửa nhà, 2 bên đường để làm đẹp cảnh quan. Gia đình tôi còn xây cổng rào, làm cột cờ Tổ quốc. Ngoài ra, tôi cũng vận động người dân trong xóm cùng nhau thực hiện theo nên đường sá rất khang trang”.
Với phương châm “Dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ” nên người dân tích cực hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Ông Phạm Minh Tuấn ngụ ấp Hạ, xã Tân Bình, chia sẻ: “Chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng NTM, người dân rất đồng lòng và gia đình tôi đã hiến 2.000m2 đất”.
Ông Võ Thành Ngoan - Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình, cho biết, năm 2024, huyện Thanh Bình chọn làm năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu để trở thành huyện đạt chuẩn NTM. Với phương châm hành động 4 quyết: “Quyết tâm - Quyết định - Quyết làm - Quyết đạt”, đến nay, huyện có 12/12 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đối với 3 xã: Tân Long, Tân Huề, Tân Thạnh đang xây dựng đạt chuẩn nâng cao trong năm 2024. Huyện NTM đạt 7/9 tiêu chí và đạt 33/36 chỉ tiêu, đang lập hồ sơ minh chứng hoàn thành công nhận huyện NTM.
D.Út - K.Trang - R.Đa
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/kinh-te/huyen-thanh-binh-no-luc-xay-dung-huyen-nong-thon-moi-126518.aspx