Huyện Thanh Oai: Hướng tới xây dựng, phát triển quận sinh thái

Huyện Thanh Oai: Hướng tới xây dựng, phát triển quận sinh thái
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, huyện Thanh Oai cùng với Thủ đô kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng, dòng chảy hào hùng đó đang là đòn bẩy để huyện phát triển và sớm cán đích trở thành một quận sinh thái của Thủ đô vào năm 2028.
Hạ tầng giao thông Thanh Oai được đầu tư mạnh những năm qua.
Vượt khó đi lên
Đi dọc những con đường liên thôn, liên xã tại huyện Thanh Oai hôm nay mới thấy hết sự đổi mới mạnh mẽ trên vùng đất vốn còn nhiều khó khăn trước kia.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng chia sẻ, năm 2008, Thanh Oai vẫn là một huyện đầy khó khăn của Hà Nội. Đặc biệt, trước khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các xã của huyện mới chỉ đạt từ 1 đến 3 tiêu chí xã nông thôn mới. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ, xuống cấp; thu nhập của người dân còn thấp, bình quân đạt hơn 8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 11%... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Oai đã đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2020, toàn bộ 20 xã của huyện đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện Thanh Oai được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.
Tiếp nối thành công đó, Thanh Oai bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao với mục tiêu đến hết năm 2024 hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thế nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt, vận dụng sáng tạo nhiều giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Thanh Oai đã hoàn thành sớm mục tiêu này trước 1 năm. Hiện tại, Thanh Oai đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả này đã làm thay đổi toàn bộ “bộ mặt” của huyện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, xã hội, văn hóa, an sinh xã hội...
“Đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của huyện Thanh Oai đạt 72,1 triệu đồng, tăng 17 triệu đồng/người so với năm 2020 và dự kiến đến cuối năm 2024, huyện không còn hộ nghèo. Ngoài ra, 90,6% thôn, làng được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa và 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế... Huyện Thanh Oai hiện có 60/74 trường học công lập của các bậc học: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia và cả 3 trường trung học phổ thông công lập đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du dự kiến đạt chuẩn mức độ 2 trong năm 2024. 100% hệ thống đường giao thông liên xã, nông thôn được nhựa hóa và bê tông” - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng thông tin.
Đặc biệt, Thanh Oai là một trong số ít huyện tập trung xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”, mô hình lấy người dân là trung tâm của sự phát triển. Hiện tại, toàn huyện Thanh Oai có 9 "Làng văn hóa kiểu mẫu". Tại những làng văn hóa kiểu mẫu, đời sống của người dân không chỉ được nâng cao, môi trường sống xanh - sạch - đẹp, mà những nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo vệ, tạo nên những miền quê đáng sống.
Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai Trần Văn Lợi, mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" của huyện Thanh Oai được xây dựng dựa trên 4 tiêu chuẩn: Kinh tế ổn định, tăng trưởng bền vững; văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú; cảnh quan, môi trường sống xanh - sạch - đẹp; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, huyện Thanh Oai chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển. Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, Thanh Oai đã khởi công nhiều tuyến đường mới; cải tạo sửa chữa gần 49km đường, tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều cụm công nghiệp đã được quy hoạch, triển khai và khởi công xây dựng... Riêng trong năm 2024, huyện khởi công xây dựng một số cụm công nghiệp, triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 21B, xây dựng trục đường phát triển kinh tế...
Phát huy hiệu quả nguồn lực để sớm “cán đích”
Không gian mới, tiềm lực mới mở ra cho Thanh Oai một giai đoạn phát triển mới. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, theo định hướng của thành phố Hà Nội, huyện Thanh Oai sẽ trở thành quận vào giai đoạn 2026-2030. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, huyện đã điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy hoạch trên cơ sở phù hợp Quy hoạch chung của thành phố và điều kiện phát triển hiện nay. Thanh Oai phấn đấu đến năm 2028 trở thành quận xanh, trung tâm kinh tế phía Tây Nam Thủ đô.
Đánh giá về tiềm năng phát triển của huyện Thanh Oai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội, có nhiều nguồn lực để bứt phá... Huyện Thanh Oai cần xây dựng lộ trình, kế hoạch để phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có.
Theo Bí thư Huyện ủy Bùi Hoàng Phan, Thanh Oai xác định rõ, năm 2024 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội XXIII Đảng bộ huyện. Huyện đang tập trung giải quyết những “điểm nghẽn” trong đầu tư xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, ưu tiên các dự án trọng điểm của trung ương và của thành phố. Huyện cũng chỉ đạo triển khai hiệu quả Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; thực hiện tốt công tác phát triển đô thị, hoàn thành quy hoạch vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch liên quan trên địa bàn huyện...
“Thanh Oai sẽ quy hoạch không gian ngầm kết nối trung tâm thành phố với tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn huyện và tuyến đường trục phát triển phía Nam đi các khu du lịch tâm linh, như: Chùa Hương (Hà Nội), Tam Chúc (Hà Nam), Bái Đính (Ninh Bình)”, Bí thư Huyện ủy Bùi Hoàng Phan thông tin.
Đặc biệt, để phù hợp với sự phát triển, Thanh Oai đề xuất điều chỉnh, bổ sung tính chất, chức năng của huyện Thanh Oai và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là vùng sinh thái, phát triển đô thị hiện đại cho khu vực trung tâm thành phố, đang có xu hướng phát triển lên quận giai đoạn 2028-2030... Bên cạnh đó, huyện định hướng quy hoạch 2 khu công nghiệp tại xã Thanh Văn - Tân Ước với quy mô 350ha và tại xã Xuân Dương có quy mô 150ha; quy hoạch sân golf 300ha tại xã Kim An và một phần thuộc xã Kim Thư, thị trấn Kim Bài.
Chủ động từ quy hoạch, với tầm nhìn tương lai, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thử thách, Thanh Oai sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra, trở thành quận sinh thái phát triển phía Tây Nam của Thủ đô.
Minh Huyền
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/huyen-thanh-oai-huong-toi-xay-dung-phat-trien-quan-sinh-thai-680636.html