Huyền thoại Johan Neeskens qua đời, Hà Lan và bóng đá thế giới tiếc thương

Huyền thoại Johan Neeskens qua đời, Hà Lan và bóng đá thế giới tiếc thương
7 giờ trướcBài gốc
Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB) phát đi thông báo tối 7-10 về việc cựu danh thủ bóng đá Johan Neeskens đã qua đời ở tuổi 73. Ông mất tại Algeria khi đang đảm nhận vai trò đại sứ của dự án WorldCoaches được triển khai bởi KNVB.
Thông báo của Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan về việc Johan Neeskens qua đời
"KNVB vô cùng đau buồn khi phải thông báo về việc Johan Neeskens bất ngờ ra đi. Johan là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của bóng đá Hà Lan và các thế hệ người hâm mộ chúng tôi sẽ nhớ ông rất nhiều", thông báo từ cơ quan lãnh đạo bóng đá Hà Lan nêu rõ.
Johan Neeskens sinh ngày 15-9-1951 tại Heemstede, Hà Lan. Ông là nhân tố hết sức quan trọng của bóng đá Hà Lan thập niên 1970, từng 49 lần khoác áo đội tuyển nước này với hai lần cùng "Cơn lốc màu da cam" vào đến trận chung kết World Cup 1974, 1978, giành huy chương đồng Euro 1976.
Johan Neeskens trong màu áo tuyển Hà Lan thập niên 1970
Có thể chơi tốt vai hậu vệ hoặc tiền đạo, Neeskens lại lưu dấu ấn quan trọng với tư cách một tiền vệ con thoi. Dáng mảnh khảnh nhưng xông xáo, ông thi đấu với nguồn năng lượng gần như vô tận, có khả năng di chuyển khắp bề mặt sân và không ngừng gây áp lực lên đối thủ để giành lại bóng.
HLV Rinus Michels, người được mệnh danh là "cha đẻ" của chiến thuật bóng đá tổng lực từng giúp Ajax Amsterdam và tuyển Hà Lan làm mưa làm gió ở châu Âu, tự hào vì có trong tay hai tiền vệ tài hoa bậc nhất mang tên Johan - Johan Cruyff và Johan Neeskens, những người biến ý tưởng của ông thầy thành sức mạnh cụ thể trên sân.
Cả Johan Cruyff (trái) và Johan Neeskens (phải) đều đã ra đi
Bốn mùa giải khoác áo Ajax Amsterdam (1970-1974), Neeskens hai lần giành chức vô địch quốc gia Hà Lan, ba lần liên tiếp đăng quang Cúp C1 châu Âu (1970-1973). Sau khi chuyển sang Barcelona, ông tiếp tục sát cánh cùng Cruyff đưa "gã khổng lồ xứ Catalunya" đăng quang Cúp Nhà vua Tây Ban Nha và vô địch Cúp C2 châu Âu mùa 1978-1979.
Johan Neeskens tham gia BHL Barcelona sau World Cup 2006
Sau khi nghỉ thi đấu, Johan Neeskens chuyển sang công tác huấn luyện và đảm nhiệm vai trò trợ lý cho Guus Hiddink ở đội tuyển Hà Lan trong chiến dịch World Cup 1998 rồi sau đó phò tá Frank Rijkaard ở Euro 2000.
Ông cũng theo chân Rijkaard đến Barcelona và Galatasaray, trước khi trở thành HLV trưởng trong một giai đoạn ngắn ở Mamelodi Sundowns FC (Nam Phi).
Ông tham gia huấn luyện một số CLB ở châu Âu dù thành tích không nổi bật
Với sự nghiệp thi đấu lẫy lừng và những cống hiến to lớn cho bóng đá, Neeskens có tên trong danh sách 100 cầu thủ vĩ đại nhất của FIFA do "vua bóng đá" Pele bình chọn, đồng thời góp mặt ở đội hình Dream Team của Ballon d'Or.
Đông Linh (theo KNVB)
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/huyen-thoai-johan-neeskens-qua-doi-ha-lan-va-bong-da-the-gioi-tiec-thuong-196241008111305174.htm