Huyện vùng biên Mường Lát, Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp gần 250 hộ dân

Huyện vùng biên Mường Lát, Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp gần 250 hộ dân
4 giờ trướcBài gốc
Những ngày qua, mưa lớn kèm theo nước lũ từ thượng nguồn đổ về các huyện miền núi Thanh Hóa như Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa... gây ngập lụt, sạt lở, thiệt hại về tài sản, hoa màu...
Lũ từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước ở suối Xim dâng có lúc lên cao gần 2m so với mặt đập tràn. (Ảnh CTV).
Địa bàn huyện Mường Lát xảy ra mưa lớn, sạt lở một số tuyến đường giao thông. Cụ thể, trên tuyến Quốc lộ 15C (đoạn qua các xã Trung Lý, Nhi Sơn, Pù Nhi và thị trấn Mường Lát), đường tỉnh lộ 521E (đoạn qua địa bàn các xã Quang Chiểu, Mường Chanh) bị sạt lở, đất đá tràn xuống mặt đường gây ách tắc giao thông.
Sạt lở đất, đá gây ách tắc trên tuyến Quốc lộ 15C. (Ảnh CTV).
Tại các ngầm tràn, mực nước dâng cao, có nơi lên gần 1m, khiến cho người và phương tiện giao thông không qua lại được. Đặc biệt tại xã Mường Chanh, Quang Chiểu, nước lũ từ thượng nguồn biên giới Lào đổ về khiến mực nước ở suối Xim dâng rất cao, gây ngập nghiêm trọng đường tỉnh lộ 521E, giao thông tạm thời bị tê liệt.
Tràn nối giữa các bản ngập sâu khiến nhiều bản ở xã Mường Chanh bị cô lập. (Ảnh CTV).
Mưa lũ khiến 9 bản của xã Mường Chanh bị cô lập. Toàn bộ 4 cầu tràn đi các khu dân cư bị ngập sâu hơn 1m. Có những điểm nước chảy xiết, dâng cao so với bề mặt của đập tràn gần 2m.
Lực lượng chức năng di dời người và tài sản đến nơi an toàn. (Ảnh CTV).
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, một số đoạn suối bị sạt lở, nguy cơ xấu sẽ xảy ra lũ quét, lực lượng chức năng vận động di dời, sơ tán khẩn cấp 18 hộ dân ở ven suối Xim đến nhà văn hóa, trạm y tế của xã, nhà văn hóa các bản để tránh lũ quét;, đồng thời vận chuyển tài sản của người dân lên các điểm cao hơn.
Công tác di dời những hộ có nguy cơ lũ ống, sạt lở đang diễn ra khẩn trương. (Ảnh CTV).
Hiện xã Mường Chanh tiếp tục vận động hơn 30 hộ dân ở các bản có nguy cơ lũ quét nhanh chóng đến nơi an toàn để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.
Đến cuối giờ chiều 22/9, huyện Mường Lát đã di dời 245 hộ dân với 1.009 nhân khẩu ở những khu vực sung yếu, nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn.
Hiện huyện Mường Lát di dời 245 hộ dân ở những khu vực sung yếu, nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn. (Ảnh CTV).
Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, huyện Mường Lát thực hiện các phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản cho nhân dân.
Tại xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, mưa lũ đã cuốn trôi 6 cột điện khiến toàn xã Sơn Thủy với hơn 800 hộ dân đang bị mất điện lưới quốc gia.
Nước lũ chảy xiết, nhiều cột điện trung thế 35kV nằm gần bờ sông Luồng, huyện Quan Sơn đã "lung lay". (Ảnh CTV).
Xã Sơn Thủy di dời 14 hộ dân và 1 xưởng chế biến lâm sản có nguy cơ sạt lở đất đá cao, đe dọa đến tính mạng của người dân. Hiện nay, một phần bản Thủy Sơn và bản Cóc, xã Sơn Thủy đang bị cô lập do mưa lũ kéo dài, gây sạt lở đường giao thông vào địa phương.
Hiện mực nước các sông ở Thanh Hóa tiếp tục dâng cao. Chính quyền các địa phương cùng ngành chức năng đang theo dõi sát diễn biến mưa lũ để triển khai các phương án bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiệt hại về tài sản cho nhân dân.
Ngọc Hưng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/huyen-vung-bien-muong-lat-so-tan-khan-cap-gan-250-ho-dan-169240922193006625.htm