Indonesia đặt mục tiêu phát triển thêm 3 triệu ha lúa để phục hồi lương thực

Indonesia đặt mục tiêu phát triển thêm 3 triệu ha lúa để phục hồi lương thực
3 giờ trướcBài gốc
Nông dân làm việc trên cánh đồng lúa ở Japakeh, gần Banda Aceh, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chính phủ Indonesia đang nỗ lực thực hiện chương trình phát triển 3 triệu ha ruộng lúa mới nhằm tăng cường khả năng phục hồi lương thực của đất nước trong bối cảnh những thách thức toàn cầu và nhu cầu dân số ngày càng tăng.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia Sudaryono ngày 25/10 cho biết chương trình này là một phần trong các bước chiến lược nhằm giải quyết các mối đe dọa của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và duy trì sự ổn định trong lĩnh vực nông nghiệp quốc gia.
Nhu cầu thực phẩm quốc gia dự kiến sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng dân số của Indonesia, dự kiến đạt 330 triệu người vào năm 2050.
Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm do tình trạng chuyển đổi đất sang khu công nghiệp và khu dân cư tràn lan. Do đó, việc tạo ra những cánh đồng lúa mới là một giải pháp quan trọng để mở rộng diện tích dành riêng cho sản xuất lúa gạo, lương thực chủ yếu của quốc gia.
Theo ông Sudaryono, Tổng thống Prabowo Subianto đã chỉ thị cho các thành viên Nội các thúc đẩy đảm bảo an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Hệ thống lương thực toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những bất ổn kinh tế, biến đổi khí hậu và xung đột vũ trang làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực quốc tế.
Ông Sudaryono nhấn mạnh là một quốc gia đông dân, Indonesia phải đạt được mục tiêu tự cung tự cấp lương thực bằng cách tăng cường lĩnh vực nông nghiệp.
Chương trình phát triển ruộng lúa sẽ được bổ sung bằng việc sử dụng các giống hạt giống chất lượng cao, hệ thống tưới tiêu hiện đại và thực hành nông nghiệp cơ giới hóa. Chương trình này được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp và kích thích tăng trưởng kinh tế ở khu vực nông thôn.
Ông Sudaryono cho rằng ngoài việc tăng cường khả năng phục hồi lương thực, việc tạo ra những cánh đồng lúa mới cũng nhằm mục đích cải thiện phúc lợi của nông dân và giảm tỷ lệ đói nghèo ở các vùng nông thôn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/indonesia-dat-muc-tieu-phat-trien-them-3-trieu-ha-lua-de-phuc-hoi-luong-thuc-post987559.vnp