Indonesia tái khẳng định nguyện vọng gia nhập BRICS

Indonesia tái khẳng định nguyện vọng gia nhập BRICS
2 giờ trướcBài gốc
Tân Ngoại trưởng Sugiono khẳng định, việc Indonesia gia nhập BRICS thể hiện chính sách đối ngoại độc lập của nước này. (Nguồn: Reuters)
Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Indonesia đưa ra vào tối 24/10 khi các nhà lãnh đạo BRICS tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối tại thành phố Kazan (Nga).
Theo tân Ngoại trưởng Indonesia Sugiono, việc Indonesia gia nhập BRICS thể hiện chính sách đối ngoại độc lập của nước này.
"Động thái này không có nghĩa là chúng tôi chỉ tham gia một khối nhất định, chúng tôi sẽ tích cực tham gia mọi diễn đàn", ông Sugiono nhấn mạnh.
Indonesia là quốc gia theo đuổi chính sách đối ngoại không liên kết.
Trước đó, tân Tổng thống Prabowo Subianto, người vừa nhậm chức ngày 20/10, nhiều lần nhấn mạnh rằng, Indonesia sẽ kết bạn với tất cả các quốc gia, dù là Trung Quốc hay Mỹ. Đặc biệt, Jakarta sẽ không tham gia bất kỳ khối quân sự nào.
Theo Ngoại trưởng Sugiono, BRICS phù hợp với các chương trình chính của chính phủ Tổng thống Prabowo, "đặc biệt là về an ninh lương thực và năng lượng, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực".
Ngoài ra, Indonesia cũng xem nhóm này là "phương tiện" để thúc đẩy lợi ích cho các nước Nam bán cầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cho biết có hơn 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS, dù vẫn chưa rõ về việc mở rộng thành viên này sẽ diễn ra như thế nào.
Các thành viên hiện tại của BRICS bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Iran, Nga, Nam Phi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Ông Yohanes Sulaiman, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Jenderal Achmad Yani, bày tỏ sự hoài nghi về việc Indonesia gia nhập BRICS bởi những lợi ích Jakarta mong muốn vốn có thể đạt được từ quan hệ song phương, tuy nhiên, theo chuyên gia, điều này cho thấy Indonesia không muốn bị bỏ lại phía sau.
Giáo sư Sulaiman cũng nhận định, động thái của Indonesia không đồng nghĩa với việc chính sách đối ngoại của Tổng thống Prabowo thiên về phía Đông hơn là phía Tây.
(theo Reuters)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/indonesia-tai-khang-dinh-nguyen-vong-gia-nhap-brics-291308.html