Indonesia tối ưu hóa các giếng dầu như thế nào?

Indonesia tối ưu hóa các giếng dầu như thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở dầu khí ngoài khơi Indonesia. Ảnh AFP
Chính phủ Indonesia đã tuyên bố giảm đáng kể số giấy phép thăm dò dầu khí, từ 320 xuống còn 140. Động thái này nhằm tối ưu hóa việc khai thác các giếng hiện có và khởi động lại các tài sản đang bị ngưng hoạt động, theo Bộ trưởng Tài nguyên Năng lượng và Khoáng sản Bahlil Lahadalia, phát biểu vào ngày 14/10.
Indonesia hiện có khoảng 44.900 giếng dầu khí, trong đó chỉ có 16.990 giếng đang hoạt động. Trong số các giếng không hoạt động, khoảng 5.000 giếng có thể được kích hoạt lại để tăng sản lượng quốc gia. Hành động này nhằm giúp Indonesia đạt được mục tiêu khai thác 1 triệu thùng dầu mỗi ngày (b/d) và 12 tỷ feet khối khí đốt mỗi ngày (Bcf/d) vào năm 2030, để đáp ứng nhu cầu trong nước đang gia tăng mặc dù sản lượng hiện tại đang suy giảm.
Tối ưu hóa nguồn lực hiện có
Để tối đa hóa sản lượng từ các giếng hiện có, Indonesia sử dụng các công nghệ tiên tiến như Tăng cường thu hồi dầu (EOR). Các nhà khai thác lớn của Indonesia, Pertamina và ExxonMobil Cepu, sẽ áp dụng những công nghệ này để tăng sản lượng của họ. EOR cho phép khai thác nhiều dầu hơn từ giếng bằng cách tăng hiệu quả khai thác, từ đó kéo dài thời gian hoạt động của các giếng dầu.
Giảm giấy phép thăm dò
Việc giảm giấy phép thăm dò là một biện pháp chiến lược nhằm tập trung nguồn lực vào các địa điểm đã được phát triển. Theo ông Lahadalia, “nếu chúng ta không thể nâng sản lượng, thì đừng mơ đến việc đạt được chủ quyền năng lượng”. Ông nhấn mạnh rằng nếu không có hành động cụ thể, sản lượng dầu khí của Indonesia có thể giảm từ 7 đến 15% mỗi năm.
Lập kế hoạch và quy định
Vào đầu tháng 10, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản cùng Cơ quan quản lý thượng nguồn SKK Migas thông báo rằng, đang xem xét việc đưa ra chính sách triển khai EOR trong nước. Sáng kiến này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và khuyến khích đầu tư vào các công nghệ thu hồi dầu nâng cao.
Những thách thức và triển vọng
Kể từ năm 2008, sản lượng dầu của Indonesia đã giảm từ 800.000 - 900.000 thùng/ngày xuống còn khoảng 600.000 thùng/ngày hiện nay. Đồng thời, mức tiêu thụ đạt 1,6 triệu thùng/ngày, buộc nước này phải nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu thùng/ngày. Tình trạng này cho thấy tầm quan trọng của việc kích hoạt lại các giếng không hoạt động để bù đắp thâm hụt sản lượng quốc gia.
Đầu tư và hợp tác
Để đáp ứng mục tiêu khai thác vào năm 2025, Indonesia có kế hoạch khai thác 600.000 thùng dầu/ngày và 1,005 triệu thùng dầu tương đương/ngày (boe/ngày) từ khí đốt, theo dự thảo ngân sách nhà nước mới nhất. Những con số này thấp hơn so với dự báo năm 2024, khi sản lượng dự kiến là 635.000 thùng dầu/ngày và 1,033 triệu boe/ngày từ khí đốt.
Mặc dù giảm số giấy phép thăm dò, ông Lahadalia nhấn mạnh rằng cần phải tiếp tục thăm dò ở khu vực phía Đông Indonesia để phát hiện các trữ lượng dầu khí mới. “Chúng tôi sẽ loại bỏ các quy định cản trở quá trình đẩy nhanh thăm dò. Chúng tôi sẽ đơn giản hóa hơn nữa để đảm bảo thu hút đầu tư kịp thời”, ông Lahadalia nói.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/indonesia-toi-uu-hoa-cac-gieng-dau-nhu-the-nao-719272.html