Inter Milan 'dạy' cách kèm Erling Haaland cho cả thế giới

Inter Milan 'dạy' cách kèm Erling Haaland cho cả thế giới
9 giờ trướcBài gốc
Erling Haaland gây thất vọng lớn ở trận đấu với Inter Milan. Ảnh: The Guardian
Nỗi thất vọng của Haaland
Trận đấu tái hiện chung kết mùa giải 2022-2023 được xem là tâm điểm của lượt trận đầu tiên Champions League mùa này. Người ta chờ đợi Erling Haaland sẽ tiếp tục tỏa sáng, tiếp tục phá thêm những kỷ lục về thành tích ghi bàn trước hàng phòng ngự không được đánh giá cao của Inter Milan. Thế nhưng trong suốt 90 phút tại Etihad, chân sút người Na Uy đã không để lại dấu ấn nào đáng kể. Việc Haaland tịt ngòi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả hòa không bàn thắng giữa Man City và Inter Milan.
Trong suốt trận đấu, Haaland chỉ chạm bóng vỏn vẹn 14 lần. Anh tung ra 3 cú dứt điểm, trong đó có 1 lần trúng đích. Thông số đó rõ ràng không xứng tầm với một trung phong đã ghi đến 9 bàn ở 4 vòng đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh mùa này, trong đó có 2 cú hat-trick.
Inter Milan đã làm cách nào để “bắt chết” Erling Haaland? Nếu xét trên tên tuổi các hậu vệ của đội bóng Italia, điều đó dường như là bất khả thi. Francesco Acerbi đã 36 tuổi và qua thời đỉnh cao, Yann Bisseck mới 23 tuổi còn rất thiếu kinh nghiệm, chỉ có Alessandro Bastoni là cái tên tương đối danh tiếng. Điểm chung giữa họ là thể hình lý tưởng. Arcebi cao 1m92, Bisseck cao tới 1m96 và Bastoni thấp nhất cũng cao 1m90. Họ rõ ràng không phải những đối tượng dễ bị bắt nạt về mặt thể chất, vốn là điểm mạnh nhất của Haaland. Ngôi sao người Na Uy đã thua trong cả 2 lần tranh chấp tay đôi và 50% ở các tình huống không chiến.
Nhưng đó chưa phải điểm mấu chốt. Inter Milan đã thành công trong việc phong tỏa Haaland với các nguồn cấp bóng tốt nhất của anh. Đội bóng Italia cắt cử Arcebi theo Haaland như hình với bóng, đó là một nhiệm vụ phù hợp với hậu vệ lão tướng đầy kinh nghiệm và tinh quái này. Điều đó buộc các tiền vệ Man City phải tìm đến những cách tiếp cận mới thay vì dồn bóng cho trung phong người Na Uy.
Sức mạnh của hệ thống
Tất nhiên Inter không thể chỉ chờ đợi vào năng lực các hậu vệ để “dập tắt” hỏa lực khủng khiếp của Man City. Huấn luyện viên Simone Inzaghi đã lựa chọn một chiến thuật hợp lý, biết mình biết người trên sân Etihad. Các tiền vệ trung tâm Nicola Barella, Hakan Calhanoglu và Piotr Zielinski của đội bóng Italia chơi thấp, tích cực hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Sự quyết liệt của họ giúp giảm áp lực đáng kể lên hàng phòng ngự Inter, hạn chế những tình huống tấn công trực diện rất được các cầu thủ Man City ưa thích.
Như vậy, “công thức” tổng quát để ngăn chặn Man City và Erling Haaland có 2 bước quan trọng. Thứ nhất là phong tỏa, cắt đứt liên kết của Haaland với các nguồn cấp bóng, thứ hai là giữ cự ly đội hình hợp lý với các tuyến hỗ trợ tích cực cho nhau. Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết, bởi để thực hiện nó, các đội cần có nguồn lực đủ tốt, đặc biệt là về mặt con người. Các cầu thủ phòng ngự khi theo kèm Haaland không chỉ cần kỹ năng mà phải duy trì được sự tập trung liên tục trong 90 phút, bởi Haaland hoàn toàn có thể ghi bàn với một cơ hội rất nhỏ. Bên cạnh đó, các tiền vệ cũng cần có độ tỉnh táo để chọn được vị trí thích hợp, ngăn chặn hiệu quả những đường chuyền sắc bén từ các nguồn sáng tạo của Man City.
Cách mà Inter đã làm chắc chắn sẽ được Arsenal nghiên cứu rất kỹ khi cuối tuần này, đoàn quân của Mikel Arteta sẽ có trận đấu cực kỳ quan trọng với Man City trên sân Etihad. Đây được xem là trận cầu thể hiện tham vọng vô địch của Arsenal và để có được kết quả tốt, họ cũng cần phải ngăn chặn Erling Haaland ghi bàn. Arteta có trong tay những quân bài thích hợp để phong tỏa Haaland với cặp trung vệ đang đạt phong độ rất cao William Saliba - Gabriel Magalhaes và tiền vệ phòng ngự Declan Rice. Một thuận lợi nữa cho Arsenal là nhạc trưởng Kevin De Bruyne đã dính chấn thương ở trận đấu với Inter Milan và nhiều khả năng sẽ vắng mặt ở vòng đấu cuối tuần này.
Erling Haaland đã bỏ lỡ cơ hội đạt cột mốc 100 bàn cho Man City và phá kỷ lục của Cristiano Ronaldo. CR7 ghi 100 bàn cho Real Madrid chỉ sau 105 lần ra sân cho đội bóng này, trong khi tính đến trước trận đấu với Inter, Haaland đã có 99 bàn cho Man City sau 103 lần ra sân. Chân sút người Na Uy vẫn còn cơ hội để san bằng kỷ lục của Ronaldo nếu lập công trong trận đấu với Arsenal, khi đó anh cũng sẽ chạm mốc 100 bàn cho đội bóng của mình ở mốc 105 trận.
Hoàng Hải
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/inter-milan-day-cach-kem-erling-haaland-cho-ca-the-gioi-post481257.html