Iran bắn 180 tên lửa vào Israel, chuyện gì xảy ra tiếp theo

Iran bắn 180 tên lửa vào Israel, chuyện gì xảy ra tiếp theo
3 giờ trướcBài gốc
Trong những ngày gần đây, theo New York Times, các quan Mỹ đã dự đoán về cách thức diễn ra cuộc đối đầu bằng tên lửa giữa Iran và Israel.
Kịch bản lạc quan nhất là diễn biến sẽ lặp lại những gì xảy ra hồi tháng 4 vừa qua, khi Mỹ, Israel, Jordan và nhiều nước khác đã chặn được hầu hết hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái phóng về phía Israel.
Hồi tháng 4, Israel cho biết Iran phóng 185 máy bay không người lái, 36 tên lửa hành trình và 110 tên lửa đất đối đất bắn về phía nước này. Hầu hết được bắn từ Iran, có một số ít xuất phát từ Iraq và Yemen. Những loại vũ khí được sử dụng tinh vi hơn mọi vũ khí Israel đối mặt trong 6 tháng đầu tiên xung đột với Hamas ở Dải Gaza.
Cuộc tấn công gây thiệt hại nhỏ tại một căn cứ quân sự. Mảnh đạn làm một bé gái 7 tuổi từ cộng đồng người Arab Bedouin ở miền Nam Israel bị thương nặng.
Theo các quan chức phương Tây và Iran, máy bay chiến đấu của Israel đã trả đũa ngay sau đó bằng cách bắn tên lửa vào Iran. Phản ứng của Israel khá kiềm chế. Dù tấn công căn cứ không quân ở Isfahan - một thành phố gần nhiều cơ sở hạt nhân quan trọng của Iran, Israel không nhắm trực tiếp vào các cơ sở hạt nhân đó.
Tuy nhiên, Tel Aviv đã đưa ra một thông điệp rõ ràng: Lần tới, họ có thể gây hư hại những tài sản quan trọng của Tehran.
Các quan chức Mỹ đang xây dựng những kịch bản cực đoan hơn, dựa trên việc Israel tấn công các cơ sở hạt nhân, đặc biệt là các địa điểm làm giàu ở Natanz, trung tâm chương trình hạt nhân của Iran. Tại Natanz - phía bắc Isfahan, Iran đã sản xuất uranium gần đạt cấp độ bom, và phía Mỹ đánh giá có thể chuyển đổi thành cấp độ bom trong vài ngày hoặc vài tuần. Để sản xuất vũ khí hạt nhân, Iran cần nhiều thời gian hơn.
Grant Rumley - cựu quan chức Lầu Năm Góc và là thành viên cấp cao tại Viện Chính sách Cận Đông Washington - cho biết Iran có khả năng lặp lại phương án hồi tháng 4, kết hợp giữa máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.
“Lần này, rõ ràng Iran muốn tránh những lỗ hổng trong hành động quân sự hồi tháng 4 khi chủ yếu dùng tên lửa đạn đạo. Những tên lửa này di chuyển nhanh hơn nhiều và có thể nhanh chóng áp đảo hệ thống phòng không”, ông nói.
Khác với hồi tháng 4 khi Israel được cảnh báo trước nhiều ngày để phối hợp phòng thủ với các đồng minh trong khu vực, cuộc tấn công hôm 1/10 chỉ được thông báo trước đó vài giờ. “Do đó, thật khó để coi vụ việc mới lần này chỉ mang tính biểu tượng. Đây chắc chắn là hành động leo thang từ Iran”, ông Rumley nhận định.
Hôm 2/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định loạt tên lửa bắn vào Israel là để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas.
Lực lượng này xác nhận nhắm vào ba căn cứ quân sự xung quanh Tel Aviv cũng như các căn cứ không quân và radar, đồng thời nói thêm "90% bắn trúng mục tiêu".
Quân đội Israel ban đầu ước tính Iran bắn khoảng 180 tên lửa.
Khoảnh khắc hàng trăm tên lửa Iran bắn vào Israel Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10 - với tổng cộng khoảng 180 tên lửa.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/sau-don-ten-lua-cua-iran-israel-se-dap-tra-ra-sao-post1501575.html