Iran cảnh báo sẽ mở rộng tấn công nếu Israel đáp trả

Iran cảnh báo sẽ mở rộng tấn công nếu Israel đáp trả
4 giờ trướcBài gốc
Thiếu tướng Mohammad Bagheri, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran. (Ảnh: Tehran Times)
Trong tuyên bố vừa đưa ra, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết Iran chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Israel, bao gồm cơ quan tình báo Mossad, căn cứ không quân Nevatim, căn cứ không quân Hatzor, các hệ thống radar và dàn xe tăng Israel, dù Tehran có thể tiến hành cuộc tấn công rộng hơn nhiều.
"Chúng tôi có khả năng tấn công cơ sở kinh tế của Israel, nhưng chúng tôi chỉ nhắm vào các căn cứ quân sự", ông Bagheri nói, đồng thời đưa ra lời cảnh báo Israel và các bên ủng hộ nước này.
"Nếu Israel không kiểm soát và tiếp tục hành động chống lại Iran, chúng tôi sẽ nhắm vào tất cả cơ sở hạ tầng của họ", ông tuyên bố.
Vị tướng này cho biết cuộc tấn công của Iran lần này là để trả đũa vụ ám sát các lãnh đạo Hezbollah: Sayed Ismail Haniyeh, Hassan Nasrallah và Abbas Nilforoushan.
"Kể từ vụ ám sát ông Haniyeh, chúng tôi đã có một giai đoạn kiềm chế khó khăn theo yêu cầu liên tục của người Mỹ và châu Âu. Họ yêu cầu chúng tôi kiềm chế để đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza", ông nói.
Tuy nhiên, sau khi nhà lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và Chỉ huy Nilforoushan thiệt mạng, “tình hình trở nên không thể chấp nhận được", ông Bagheri cho biết.
Israel hôm nay tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Iran vào quốc gia này, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng hơn nữa ở Trung Đông.
Quân đội Israel cho thấy năng lực triển khai chiến dịch của họ không bị ảnh hưởng vì đợt tấn công của Iran. Chỉ vài giờ sau đó, Israel đã tấn công nhiều mục tiêu của Hezbollah ở thủ đô Beirut của Li-băng. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố sẽ tiếp tục tìm diệt Hezbollah và bất kỳ ai đe dọa công dân Israel.
Trong khi đó, giới chức Israel đang thu thập các mảnh vỡ để xác định loại tên lửa mà Iran đã dội vào nước này. Không có thương vong nào được báo cáo ở Israel sau vụ tấn công.
Jordan tuyên bố sẽ không trở thành chiến trường
Tuyên bố được đưa ra sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa vào Israel, khiến tình hình Trung Đông càng thêm nóng bỏng và gia tăng nỗi lo chiến tranh lan rộng.
Bộ Nội vụ Jordan cho biết, mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống nhiều nơi khác nhau của nước này, bao gồm thủ đô Amman.
"Lập trường của Jordan là không trở thành chiến trường cho bất kỳ ai. Bảo vệ Jordan và người dân là trách nhiệm số một của chúng tôi", Bộ trưởng Bộ Truyền thông Mohammad al-Momani phát biểu trên kênh truyền hình al-Mamlaka ngày 2/10.
Ông al-Momani cho biết, 3 người bị thương nhẹ do tên lửa và mảnh vỡ rơi xuống Jordan.
"Hiện tại, chúng tôi đang đánh giá thiệt hại về vật chất", ông nói thêm.
Báo chí đưa tin một mảnh vỡ tên lửa dài 2m rơi xuống tỉnh Balqa, phía tây bắc Amman.
Trong một động thái hiếm thấy, quân đội Jordan yêu cầu người dân ở trong nhà và đặt toàn bộ lực lượng vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Quân đội nước này cho biết đang thực hiện "biện pháp phòng ngừa để xây dựng và hỗ trợ các đơn vị tiền tuyến trên các mặt trận biên giới nhằm bảo vệ đất nước". Ngày 1/10, Không quân Jordan đã chặn được tên lửa của Iran.
Vương quốc này là một trong những quốc gia Ả-rập đã chặn các máy bay không người lái và tên lửa của Iran trong cuộc tấn công vào Israel ngày 13/4.
Tú Linh
Theo CNN
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/iran-canh-bao-se-mo-rong-tan-cong-neu-israel-dap-tra-post1678486.tpo