Iran: Cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của nước này là không thể

Iran: Cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của nước này là không thể
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, Behrouz Kamalvandi - Ảnh: Iranintl
Ông Kamalvandi cho rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào các địa điểm hạt nhân của Iran đều khó xảy ra, nhưng nếu điều này xảy ra, thiệt hại có thể ở mức tối thiểu và được Iran khắc phục nhanh chóng.
Quan chức này nói thêm: "Chúng tôi đã lên kế hoạch theo cách mà mọi thiệt hại sẽ ở mức tối thiểu".
Thế giới và thị trường dầu mỏ đang chờ đợi phản ứng của Israel trước cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel hồi ngày 1/10. Việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran vẫn chưa bị loại trừ, điều này khiến khu vực và thị trường luôn lo lắng về nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông.
Nhưng việc Israel nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân dường như đã bị loại trừ, ít nhất là bởi các nhà phân tích và chính quyền Mỹ.
Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết hồi đầu tuần này rằng Israel đang lắng nghe những lo ngại của Mỹ về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran, nhưng nước này sẽ tự đưa ra quyết định về cách trả thù vụ tấn công tên lửa của Iran.
"Chúng tôi lắng nghe ý kiến của Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên lợi ích quốc gia của mình", một tuyên bố từ văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu được đưa ra hôm 15/10.
Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ Washington Post đưa tin rằng ông Netanyahu đã nói với Chính quyền Mỹ rằng Israel sẽ tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran thay vì các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi nói với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong một cuộc điện đàm rằng Iran sẵn sàng phản ứng quyết liệt đối với "bất kỳ hành động phiêu lưu nào của Israel".
"Cộng hòa Hồi giáo Iran, trong khi nỗ lực hết sức để bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực, đã chuẩn bị đầy đủ cho một phản ứng mang tính quyết định và gây hối tiếc trước bất kỳ chủ nghĩa phiêu lưu nào của Israel", truyền thông trong nước dẫn lời ông Araghchi.
Các tuyên bố xuất hiện trong bối cảnh thị trường tương đối bình tĩnh, khi những lo ngại đã giảm bớt về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.
Bình An
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/iran-cuoc-tan-cong-cua-israel-vao-cac-dia-diem-hat-nhan-cua-nuoc-nay-la-khong-the-719230.html