Iran đã nã tên lửa gì vào Israel?

Iran đã nã tên lửa gì vào Israel?
2 giờ trướcBài gốc
Tờ Mehr đưa tin rằng Iran đã sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah-2 trong cuộc tấn công vào Israel tối 1-10.
Fattah là dòng tên lửa siêu thanh nội địa đầu tiên của Iran.
Iran chính thức trình làng Fattah-2 vào tháng 11-2023. Theo tờ Iran Press, Fattah-2 được xếp vào nhóm thiết bị bay siêu thanh (HGV) và tên lửa hành trình siêu thanh.
Tên lửa siêu thanh Fattah-2 của Iran. Ảnh: IRAN OBSERVER/X
Việc phát triển thành công Fattah-2 đưa Iran trở thành 1 trong 4 quốc gia trên thế giới có khả năng sản xuất vũ khí siêu thanh tiên tiến như vậy, cho thấy sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Tehran.
Theo đài CNN, tên lửa siêu thanh Fattah-2 có khả năng nhắm mục tiêu chính xác vào các hệ thống phòng thủ tên lửa. Trong đòn tấn công vào Israel tối 1-10 qua, phía Iran cho biết Fattah 2 đã nhắm mục tiêu thành công vào các hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel, đặc biệt là khẩu đội Arrow 2 và Arrow 3.
Về thông số kỹ thuật, Fattah 2 có thể đạt tốc độ lên tới Mach 15 (khoảng 18.375 km/giờ), gấp 15 lần vận tốc âm thanh, theo trang Global Defense News.
Fattah 2 có động cơ đẩy bằng nhiên liệu lỏng và có tầm bắn lên tới 1.500 km, được trang bị đầu đạn nặng 450 kg có khả năng thay đổi quỹ đạo để né tránh các đòn đánh chặn của đối phương.
Trong khi đó, một số chuyên gia vũ khí chia sẻ với CNN rằng có thể Iran đã sử dụng các phiên bản của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 (gồm Emad hoặc Ghadr) để tấn công Israel.
Ông Trevor Ball - cựu kỹ thuật viên vật liệu nổ cấp cao của quân đội Mỹ - nói rằng các mảnh vỡ tên lửa tại hiện trường rất giống với các tên lửa dòng Shahab-3 như Emad hoặc Ghadr.
Theo ông Patrick Senft - điều phối viên nghiên cứu tại Dịch vụ nghiên cứu vũ khí (ARES), Shahab-3 là nền tảng cho tất cả tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu lỏng mà Iran hiện có.
“Shahab-3 là tên lửa đạn đạo đầu tiên của Iran có thể vươn tới Israel" - ông Senft nói.
DƯƠNG KHANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/iran-da-na-ten-lua-gi-vao-israel-post812876.html