Iran đình chỉ đàm phán gián tiếp với Mỹ vì căng thẳng khu vực gia tăng

Iran đình chỉ đàm phán gián tiếp với Mỹ vì căng thẳng khu vực gia tăng
8 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iraq tại Baghdad ngày 13-10. Ảnh: Arabnews
Phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Muscat của Oman, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi nêu rõ, Oman đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy đối thoại giữa Tehran và Washington, được gọi là Tiến trình Muscat.
"Hiện tại, Tiến trình Muscat đã bị dừng lại do các điều kiện cụ thể của khu vực. Chúng tôi không thấy cơ sở cho các cuộc đàm phán này cho đến khi cuộc khủng hoảng hiện tại được giải quyết. Sau đó, chúng tôi sẽ quyết định có nên tiếp tục đàm phán hay không và nên tiếp tục dưới hình thức nào", nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cho biết.
Không có bình luận nào từ Mỹ về tuyên bố của ông Araghchi.
Iran đã bắn 200 tên lửa vào Israel ngày 1-10 trong một hành động trả đũa cho vụ giết hại các nhà lãnh đạo phong trào liên kết với Tehran trong khu vực và một vị tướng trong Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Cách mạng Iran.
Vào tháng 6, Tehran đã tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Washington, mặc dù hai nước không có quan hệ ngoại giao. Trang web tin tức Axios (Mỹ) đưa tin vào thời điểm đó rằng các quan chức Iran và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Oman "về cách tránh các cuộc tấn công khu vực leo thang".
Bộ trưởng Iran đã đến quốc gia vùng Vịnh này vào sáng sớm 14-10 và đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Oman, Badr bin Hamad Al Busaidi, sau chuyến thăm Iraq trước đó một ngày. Các cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao đã đề cập đến những diễn biến mới nhất trong khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tục của Israel vào Gaza và Lebanon.
Căng thẳng tại Trung Đông đã leo thang do cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, khiến gần 42.300 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, sau một cuộc tấn công của Hamas vào năm ngoái.
Cuộc xung đột đã lan sang Lebanon khi Israel tiến hành các cuộc tấn công chết người trên khắp đất nước, khiến hơn 1.488 người thiệt mạng và gần 4.300 người khác bị thương kể từ ngày 23-9.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/iran-dinh-chi-dam-phan-gian-tiep-voi-my-vi-cang-thang-khu-vuc-gia-tang-681432.html