Iran nói gì về tình trạng của Tư lệnh Lực lượng Quds, người được cho đang 'mất tích'?

Iran nói gì về tình trạng của Tư lệnh Lực lượng Quds, người được cho đang 'mất tích'?
2 giờ trướcBài gốc
Chỉ là tin đồn!
Ngày 9/10, phát biểu với truyền thông, tướng Ebrahim Jabbari, cố vấn Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, Chuẩn tướng Esmaeil Qaani, Tư lệnh Lực lượng Quds của IRGC, vẫn ổn.
Ông Ebrahim lưu ý, tướng Qaani sẽ được Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Seyyed Ali Khamenei, trao tặng Huân chương Chinh phục Fat'h trong những ngày tới.
Tuyên bố của tướng Jabbari được đưa ra để đáp lại những đồn đoán của giới truyền thông về khả năng Chuẩn tướng Qaani “mất tích” do bị thương hoặc “tử vì đạo” trong một cuộc không kích của Israel vào Dahiyeh, nơi đặt tổng hành dinh của Hezbollah ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon.
Tướng Qaani (bên trái) và Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Seyyed Ali Khamenei. Ảnh: IRNA.
Thông tấn nhà nước Iran nói, các phương tiện truyền thông Israel và phương Tây đã lan truyền tin đồn về tình trạng của tướng Iran Qaani, cho rằng ông này đang “mất tích”, có khả năng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhắm vào Hashem Safieddine, quan chức cấp cao của Hezbollah, người có tiềm năng kế nhiệm cố thủ lĩnh nhóm này Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Beirut khuya ngày 27, rạng sáng ngày 28/9.
Liên quan đến cuộc không kích của Israel vào thủ đô Damascus, Syria đêm ngày 8/10, tướng Jabbari nhấn mạnh, không có người Iran nào thương vong trong cuộc tấn công này.
Phản ứng đáp trả của Iran rất đa dạng
Cùng ngày 9/10, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Iran IRGC, đại diện truyền thông của Lực lượng Quds xác nhận tướng Qaani vẫn khỏe mạnh. Mặt khác, không có cố vấn quân sự nào của IRGC thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Syria vào đêm trước đó; và, những thông tin được đưa ra liên quan đến vụ việc chỉ là đồn thổi.
Tất cả cố vấn quân sự IRGC ở Syria đều ổn và phối hợp tốt cùng trung tâm chỉ huy của Trục kháng chiến, nguồn tin cho biết, lưu ý, chiến lược quân sự và an ninh của Israel thời gian qua tập trung vào ba kế hoạch, bao gồm ám sát có mục tiêu, tấn công trên không vào các cơ sở của lực lượng Kháng chiến và tạo ra sự hoang mang bằng các đòn chiến tranh tâm lí. Hoạt động này nhắm vào cả lực lượng kháng chiến và bên hậu thuẫn để làm suy yếu quyền lực của họ.
Ảnh vệ tinh Iran về căn cứ Al-Udeid- Qatar, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông, nơi đồn trú của 13.000 binh sĩ. Ảnh: Fars.
Liên quan đến khả năng Israel đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran mới đây, nguồn tin nhấn mạnh, các mục tiêu và nguồn lực dễ bị tổn thương của Israel đã được lực lượng Kháng chiến cập nhật và củng cố, trong khi nhiều kế hoạch khác nhau đang được triển khai cho các giai đoạn tác chiến quan trọng hơn chống lại Tel Aviv.
Nguồn tin tuyên bố, lực lượng Kháng chiến có khả năng thay đổi cấp độ chiến tranh từ trên không xuống mặt đất và trên biển. “Trong trường hợp có bất kì hành động xâm lược nào của Israel cũng như việc tiếp tục các hoạt động khủng bố, phá hoại, các hành lang thương mại, quá cảnh hàng hóa và năng lượng có thể bị đe dọa và gặp nguy hiểm nghiêm trọng.”, nguồn tin cảnh báo.
Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon. Nguồn: IRNA.
Đại diện đại diện truyền thông của Lực lượng Quds cũng tuyên bố, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp cho bất kì hành động xâm lược và leo thang thù địch nào của Israel, khi tiếp tục liên can và hỗ trợ Tel Aviv trong cuộc xung đột, bao gồm cung cấp thông tin tình báo, hậu cần và hỗ trợ tài chính. Và, phản ứng đá trả của Iran có thể gây nguy hiểm cho các nguồn lực và lợi ích của người Mỹ trong khu vực.
Trong một động thái liên quan, trước kêu gọi rộng rãi của cộng đồng quốc tế về một lệnh ngừng bắn lập tức ở Lebanon nhằm giảm leo thang căng thẳng khu vực, ngày 9/10, phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon tuyên bố, có thể đạt được lệnh ngừng bắn với Hezbollah nếu phong trào kháng chiến này ngừng phóng tên lửa và thoái lui về phía bắc sông Litani, tách biệt với khu vực biên giới giáp với Israel.
Văn Phong/IRNA
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/iran-noi-gi-ve-tinh-trang-cua-tu-lenh-luc-luong-quds-nguoi-duoc-cho-dang-mat-tich-166191.html