Iran sẽ đưa ra 'phản ứng thích hợp' sau đòn không kích của Israel

Iran sẽ đưa ra 'phản ứng thích hợp' sau đòn không kích của Israel
3 giờ trướcBài gốc
Với chiến tranh đang diễn ra ở Gaza và Li-băng, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Israel và Iran có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột khu vực. Nhưng một ngày sau các cuộc không kích của Israel nhắm vào Iran, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng sẽ gây ra một đợt leo thang khác.
Tuy nhiên, giao tranh dữ dội ở Li-băng giữa các lực lượng Israel và Hezbollah do Iran hậu thuẫn, vốn đã gia tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây, vẫn tiếp tục vào 27/10 với một cuộc không kích của Israel khiến 8 người thiệt mạng tại một khu dân cư ở Sidon, các nhân viên y tế cho biết.
"Không quân đã tấn công khắp Iran. Chúng tôi đã tấn công mạnh vào khả năng phòng thủ của Iran và khả năng sản xuất tên lửa nhắm vào chúng tôi" – ông Netanyahu nói trong một bài phát biểu, đồng thời gọi cuộc tấn công là "chính xác và mạnh mẽ" và đã đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra.
Tổng tư lệnh quân đội Israel - Trung tướng Herzi Halevi, cho hay, cuộc tấn công vào Iran đã thể hiện phản ứng của Israel. "Chúng tôi đã tấn công các hệ thống chiến lược ở Iran, có tầm quan trọng lớn, và giờ chúng ta sẽ xem mọi thứ diễn ra như thế nào. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi kịch bản ở mọi đấu trường".
Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Iran vẫn chưa đưa ra tín hiệu sẽ phản ứng như thế nào đối với các cuộc tấn công của Israel khi Tel Aviv huy động hàng chục máy bay chiến đấu ném bom các mục tiêu gần thủ đô Tehran và các tỉnh phía tây Ilam và Khuzestan.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có khả năng sẽ họp để thảo luận về cuộc tấn công vào ngày 28/10, các nhà ngoại giao cho biết.
Iran và Israel đã tham gia vào một chu kỳ các động thái trả đũa lẫn nhau trong nhiều tháng, với cuộc tấn công vào ngày 26/10 diễn ra sau một loạt tên lửa của Iran nhắm vào Israel vào ngày 1/10.
Theo Khamenei, các tính toán của Israel "cần phải bị phá vỡ"; cuộc tấn công vào Iran khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và gây ra một số thiệt hại "không nên bị coi nhẹ hoặc phóng đại".
Tổng thống Iran - Masoud Pezeshkian cho biết Iran không muốn chiến tranh nhưng sẽ đưa ra "phản ứng thích hợp".
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khi đó đã kêu gọi ngừng leo thang. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh Trung Đông lan rộng hơn phát sinh từ cuộc xung đột Israel-Hamas kéo dài một năm ở Gaza và việc Israel tiến vào miền nam Li-băng để ngăn chặn Hezbollah tấn công miền bắc Israel.
Hư hại trước một đợt không kích của Israel ở Li-băng - Ảnh: Reuters
Riêng Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Iran không còn có thể sử dụng các đồng minh Hamas ở Gaza và Hezbollah tại Li-băng để chống lại Israel. Hai nhóm này "không còn là công cụ hiệu quả" của Tehran.
Gallant nói thêm rằng Hamas không còn hoạt động như một mạng lưới quân sự ở Gaza và bộ chỉ huy cấp cao của Hezbollah cùng hầu hết năng lực tên lửa của nhóm này đã bị loại bỏ.
Hamas đã nhiều lần tuyên bố rằng họ vẫn có thể hoạt động quân sự và gần đây Israel đã tiến hành các hoạt động mới lớn ở miền bắc Gaza bị tàn phá nhằm vào những gì họ gọi là các chiến binh Hamas đang tập hợp lại.
Hezbollah thì nhấn mạnh, cơ cấu chỉ huy của họ vẫn còn nguyên vẹn và họ vẫn giữ được năng lực tên lửa đáng kể.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/iran-se-dua-ra-phan-ung-thich-hop-sau-don-khong-kich-cua-israel_169175.html