Iran tiết lộ cách thức Israel tấn công, cáo buộc trực tiếp Mỹ

Iran tiết lộ cách thức Israel tấn công, cáo buộc trực tiếp Mỹ
4 giờ trướcBài gốc
Trong tuyên bố chính thức trên mạng xã hội X tối 26-10, phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc cho biết: "Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một số địa điểm quân sự và radar của Iran từ không phận Iraq, cách biên giới Iran khoảng hơn 112 km".
Song song đó, phái bộ Iran cáo buộc lực lượng Mỹ ở Iraq đã hỗ trợ quân đội Israel tiến hành cuộc tập kích vào nước này. Phái bộ Iran nêu rõ Mỹ đang kiểm soát không phận Iraq.
Trong khi đó, Mỹ cho biết nước này đã được thông báo trước về các cuộc không kích nhưng không trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công.
Đài CNN đưa tin giáo sĩ Iraq Muqtada al-Sadr thúc giục chính phủ Iraq "phản ứng nhanh chóng bằng các biện pháp ngoại giao và chính trị" chống lại Israel.
Tehran vào sáng sớm ngày 26-10 sau cuộc không kích của Israel vào các địa điểm quân sự. Ảnh: EPA
Hai nguồn tin an ninh của Iraq không thể xác nhận hoặc phủ nhận với đài CNN liệu máy bay chiến đấu Israel có sử dụng không phận Iraq để thực hiện các cuộc tấn công vào Iran sáng sớm ngày 26-10 hay không.
Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ Iraq về vấn đề này. Đài CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao nước này để đề nghị bình luận.
Khi được hỏi liệu Israel có sử dụng không phận Iraq hay không, Lực lượng Phòng vệ Israel trả lời đài CNN rằng họ không thể giải thích thêm ngoài những gì đã công bố.
Trước đó, một người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hàng chục máy bay của Israel tấn công Iran vào sáng sớm 26-10, các cuộc không kích cách Israel khoảng 1.600 km. Người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Các quan chức Israel đã giữ im lặng về cuộc tấn công cũng như tác động của hoạt động này. Bởi vì cả giới chức Israel và các nhà lãnh đạo ở Tehran dường như đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng.
Toàn cảnh vụ Israel tấn công đáp trả Iran
Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden ngày 26-10 nói rằng ông hy vọng các cuộc không kích mới nhất của Israel vào Iran sẽ đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ leo thang kéo dài nhiều tháng. "Tôi hy vọng đây là hồi kết" – ông Biden nói với các phóng viên.
Trong nhiều tuần, Washington cảnh báo công khai Israel không nên tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc các địa điểm có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran vì lo ngại sẽ gây ra một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực.
Tờ Guardian dẫn lời ông Biden nêu rõ Israel có vẻ đã "không tấn công bất cứ thứ gì ngoài các mục tiêu quân sự".
Hiện chính quyền Tổng thống Biden tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza và Lebanon.
Trong một tuyên bố vào tối 26-10, quân đội Iran cho biết họ sẽ ưu tiên một thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Gaza và Lebanon hơn bất kỳ hành động trả đũa nào chống lại Israel. Điều này cho thấy ít nhất một số bộ phận của chính phủ Iran muốn tránh leo thang hơn nữa.
Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ có quyền tự vệ sau cuộc tấn công ngày 26-10. Cơ quan này cũng thông báo các địa điểm radar của Iran bị hư hại, nhưng một số đã được sửa chữa.
Bộ ngoại giao Iran nói thêm rằng Israel đã sử dụng "tên lửa tầm xa" trên không phận Iraq để thực hiện các cuộc tấn công. Chúng có đầu đạn nhẹ hơn, có thể bay đến các mục tiêu bên trong Iran.
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/iran-tiet-lo-cach-thuc-israel-tan-cong-cao-buoc-truc-tiep-my-196241027071803795.htm