Iran tuyên bố sẽ 'dùng mọi công cụ' để đáp trả Israel

Iran tuyên bố sẽ 'dùng mọi công cụ' để đáp trả Israel
3 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei. Ảnh: Times of Israel
Tuyên bố mới được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong cuộc họp nội các cho biết, Tehran không muốn chiến tranh với Israel, nhưng sẵn sàng đưa ra "đòn đáp trả phù hợp" với cuộc không kích của Tel Aviv.
Trong diễn biến liên quan, một phát ngôn viên của Chính phủ Iraq cùng ngày cho biết, Baghdad đã đệ đơn khiếu nại lên Liên hợp quốc về việc Israel sử dụng không phận của mình để tấn công Iran.
Iran và Israel đã tham gia vào một chu kỳ các động thái trả đũa chống lại nhau trong nhiều tháng, với cuộc tấn công mới nhất của Tel Aviv nhắm vào các căn cứ quân sự của Iran, với tuyên bố để trả đũa cuộc tấn công tên lửa ngày 1-10 của Tehran.
Theo giới quan sát, mặc dù bóng đang "trên sân", nhưng Tehran đang đối mặt với quyết định khó khăn. Bởi lẽ, nếu đáp trả Israel mạnh tay, Iran có thể đẩy xung đột leo thang ngoài tầm kiểm soát, nhưng nếu không hành động, họ sẽ bị coi là yếu thế trước đối thủ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của nước này trong khu vực.
Nhiều ý kiến cũng chỉ ra, lựa chọn đáp trả của Iran đang bị "bó hẹp" bởi những hạn chế nội tại về kinh tế, quân sự, cũng như những yếu tố khó lường do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gây ra và tác động của nó đến chính sách Washington sẽ áp dụng với Trung Đông.
Về kinh tế, Iran đang đối mặt với nhiều khó khăn, do hứng chịu loạt lệnh trừng phạt của phương Tây vì chương trình hạt nhân.
Tổng thống Masoud Pezeshkian, người theo đường lối cải cách, đã phát tín hiệu rằng, Iran muốn hướng đến một thỏa thuận hạt nhân mới với Mỹ để nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế khắc nghiệt áp đặt lên nước này.
Thời gian qua, các biện pháp trừng phạt đã góp phần khiến giá cả tăng cao ở Iran và làm trầm trọng hóa tình trạng thất nghiệp, châm ngòi cho một số cuộc biểu tình. Trong bối cảnh đó, xung đột kéo dài và tốn kém với Israel sẽ giáng đòn nặng nề vào kinh tế Iran.
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/iran-tuyen-bo-se-dung-moi-cong-cu-de-dap-tra-israel-682745.html