Iran tuyên bố sẽ dùng 'mọi công cụ sẵn có' để đáp trả Israel

Iran tuyên bố sẽ dùng 'mọi công cụ sẵn có' để đáp trả Israel
2 giờ trướcBài gốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei. (Ảnh: WANA)
Iran trước đó hạ thấp tính nghiêm trọng của cuộc không kích mà Israel thực hiện trong đêm 26/10, nói rằng chỉ gây thiệt hại hạn chế.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi dừng leo thang, để ngăn chặn nguy cơ xung đột mở rộng ở Trung Đông.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei tuyên bố: “Iran sẽ dùng mọi công cụ sẵn có để thực hiện phản ứng kiên quyết và hiệu quả với Israel”.
Ông nói thêm rằng, hành động đáp trả của Iran phụ thuộc vào bản chất cuộc tấn công của Israel.
Ngày 27/10, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng, các quan chức Iran cần xác định cách tốt nhất để thể hiện sức mạnh với Israel, nhưng ông cũng nói thêm rằng cuộc tấn công của Israel “không nên bị hạ thấp hay phóng đại”.
Các phi đội máy bay quân sự của Israel đã thực hiện 3 đợt không kích trước bình minh ngày 26/10, nhắm vào các nhà máy tên lửa và nhiều địa điểm khác gần thủ đô Tehran và miền tây Iran.
Trong một diễn biến khác, Iraq vừa gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lên án việc Israel sử dụng không phận của họ để tấn công nước láng giềng Iran.
Ông Bassim Alawadi, người phát ngôn Chính phủ Iraq, cho biết bức thư lên án "hành vi vi phạm trắng trợn không phận và chủ quyền của Iraq khi Israel sử dụng không phận Iraq để thực hiện cuộc tấn công vào Cộng hòa Hồi giáo Iran ngày 26/10".
Ông Alawadi cho biết Bộ Ngoại giao Iraq sẽ nêu "hành vi vi phạm này" trong các cuộc trao đổi với Mỹ.
Baghdad vừa thân thiết với Tehran vừa có quan hệ đối tác chiến lược với Washington, nơi Mỹ vẫn duy trì một lực lượng để tham gia liên minh chống khủng bố.
Quân đội Iran cho biết, một số máy bay của Israel đã bắn một số tên lửa tầm xa từ không phận do Mỹ kiểm soát ở Iraq.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp trong ngày 28/10 để thảo luận về cuộc tấn công của Israel vào Iran, gây thiệt hại cho các địa điểm quân sự giết chết ít nhất 4 binh sĩ.
Phái đoàn Thụy Sĩ tại Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Algeria, Trung Quốc và Nga.
Tú Linh
Theo Guardian, Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/iran-tuyen-bo-se-dung-moi-cong-cu-san-co-de-dap-tra-israel-post1686353.tpo