Israel bắt đầu đổ bộ Lebanon

Israel bắt đầu đổ bộ Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Theo New York Post, Israel đã bắt đầu cuộc tấn công miền Nam Lebanon, mà các quan chức Mỹ và Israel cho biết là một cuộc đổ bộ có giới hạn nhằm mục đích tiêu diệt các tiền đồn của Hezbollah.
Trước đó, quân Israel đã bắt đầu tiến hành một loạt các cuộc đột kích trên bộ "có giới hạn" vào miền Nam Lebanon vào khoảng nửa đêm 30/9 giờ địa phương.
Những cột khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào làng Khiam ở miền nam Lebanon, gần biên giới với miền bắc Israel. (Ảnh: Daily Sabah)
Các quan chức Israel cho biết chiến dịch trên bộ sẽ phá hủy các đường hầm, bệ phóng tên lửa và kho vũ khí của Hezbollah dọc theo biên giới phía nam, tất cả nhằm mục đích ngăn chặn khả năng nhóm này tiến hành các cuộc tấn công hàng ngày qua biên giới.
Theo các báo cáo, ngay trước khi chiến dịch bắt đầu, quân đội Lebanon đã rút lui, để lại nhóm khủng bố Hezbollah một mình đối mặt với Lực lượng Phòng vệ Israel. Một quan chức quân đội Lebanon giấu tên nói với NPR rằng đây là một "luân chuyển" từ các vị trí tiền tuyến dễ bị Israel tấn công.
Israel cũng đã thực hiện các cuộc đột kích thu thập thông tin tình báo ngắn ở miền Nam Lebanon trong tuần này, dường như nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.
Các động thái diễn ra sau nhiều ngày giao tranh dữ dội giữa Israel và nhóm Hezbollah ở Lebanon. Nhóm này bắt đầu các cuộc tấn công qua lại trên khắp biên giới Israel-Lebanon sau cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào ngày 7/10 năm ngoái. Theo Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel trên khắp Lebanon giết chết hơn 1.000 người trong vòng chưa đầy hai tuần và buộc nhiều người phải rời khỏi nhà. Các cuộc không kích nhắm vào Hezbollah và vũ khí của nhóm này, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah và một số quan chức cấp cao, nhưng cũng giết chết cả thường dân.
Israel cho biết họ sẽ tiếp tục nhắm vào Hezbollah cho đến khi người dân Israel có thể an toàn trở về nhà ở miền bắc Israel, nơi gần biên giới Lebanon.
Các quan chức Mỹ cho rằng Israel sẽ không có kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công trên bộ lớn ở Lebanon vì lực lượng của họ dang bị kéo giãn sau một năm hoạt động trên bộ tại Gaza.
Tamir Hayman, từng phụ trách về tình báo quân sự của Israel cho đến năm 2021, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Đài phát thanh Quân đội Israel rằng các cuộc không kích của nước này ở Lebanon đã thành công trong việc đánh bật Hezbollah khỏi thế cân bằng.
Nhưng ông cho rằng Israel nên sớm quyết định xem có nên tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ hay không và vì mục đích gì: tạo ra một vùng đệm an ninh vĩnh viễn để Israel chiếm đóng lâu dài, với nhiều sự phản đối từ quốc tế, hay chỉ tạm thời duy trì để phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah.
Phó thủ lĩnh của Hezbollah, Naim Kassem, phát biểu trên truyền hình rằng lực lượng "đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ".
Một quan chức cấp cao Mỹ nói với NPR rằng Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm "vài nghìn" quân đến Trung Đông, tập trung vào năng lực phòng không.
Phương Anh (Nguồn: NY Post, NPR )
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/israel-bat-dau-do-bo-lebanon-ar899160.html