Israel cảnh báo Iran trước khi tấn công?

Israel cảnh báo Iran trước khi tấn công?
3 giờ trướcBài gốc
(Ảnh minh họa: Reuters)
Ba nguồn tin được Axios trích dẫn cho biết, thông điệp của Israel đã được chuyển đến Iran thông qua các bên thứ ba, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan.
Một nguồn tin tiết lộ: "Israel đã nói rõ với Iran trước về những gì họ sẽ tấn công và những gì họ sẽ không tấn công".
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trong số những địa điểm bị nhắm mục tiêu có các khẩu đội phòng không và các cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo. Những địa điểm này có liên quan đến cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10, và cuộc tấn công trước đó ngày 14/4.
Israel cũng cảnh báo Iran, rằng nếu nước này trả đũa, thì các cuộc tấn công tiếp theo sẽ mạnh mẽ hơn, theo hai nguồn tin khác được Axios trích dẫn.
Khi thông báo về việc hoàn tất các cuộc tấn công cách đây vài giờ, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cảnh báo, nếu Iran "mắc sai lầm" bằng việc leo thang hơn nữa, Israel sẽ đáp trả.
Trong khi đó, tờ Sky News Arabia trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Nga đã cảnh báo Iran trước về các cuộc không kích sắp tới của Israel.
Theo tờ này, thông tin tình báo được Mátxcơva cung cấp vài giờ trước khi Israel công bố các đợt tấn công vào các mục tiêu quân sự của Iran.
Cùng ngày, tờ Jerusalem Post đưa tin, quân đội Israel tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào hệ thống radar ở Syria để đánh lừa lực lượng phòng không Iran.
“Các cuộc tấn công đầu tiên của Israel nhằm vào hệ thống radar ở Syria là để đánh lừa Iran. Sau đó, họ nhanh chóng mở rộng quy mô thành cuộc tấn công nhắm vào thủ đô Tehran của Iran và Karaj - một địa điểm chiến lược khác”, theo Jerusalem Post.
"Một chiến dịch với quy mô như vậy có thể bắt đầu bằng các đợt tấn công vào hệ thống radar và phòng không, mở đường cho các cuộc tấn công tiếp theo vào các căn cứ quân sự”.
Hãng thông tấn SANA của Syria trước đó đưa tin, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự ở miền nam và miền trung Syria.
Minh Hạnh
Theo Axios, Sky News, Jerusalem Post
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/israel-canh-bao-iran-truoc-khi-tan-cong-post1685818.tpo