Israel chỉ tình cờ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas?

Israel chỉ tình cờ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas?
7 giờ trướcBài gốc
Quá trình tìm diệt thủ lĩnh Hamas
Ngày 18/10, theo báo Sky News, các quan chức Israel cho biết thủ lĩnh tối cao Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng chứ không phải bị không kích như một số nguồn tin nêu trước đó.
Khoảnh khắc phát hiện đối tượng được cho là thủ lĩnh tối cao Hamas. (Video: IDF)
Cụ thể, một đơn vị bộ binh đang rà soát khu vực ở Tal El Sultan, phía Nam Dải Gaza, thì bất ngờ phát hiện có 3 đối tượng khả nghi đang di chuyển giữa các tòa nhà nên đã nổ súng, dẫn đến cuộc đấu súng giữa hai bên.
Sau đó, một người được cho là ông Sinwar đã trốn thoát vào tòa nhà đổ nát. Video do máy bay không người lái của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ghi lại cảnh người này ngồi trên ghế sofa, đeo khăn che kín mặt, tay cầm vật thể dài.
Người này sau đó ném vật thể vào máy bay không người lái, nhưng đã kịp thời né được va chạm.
Theo các phương tiện truyền thông Israel, quân đội đã nã đạn từ xe tăng và bắn một quả tên lửa vào tòa nhà. Sau đó, các lực lượng đã tiến vào tòa nhà đổ nát, tìm thấy ông Sinwar bên cạnh một khẩu súng, một chiếc áo chống đạn và một khoản tiền 40.000 shekel (hơn 270 triệu đồng).
Các quan chức Israel cho biết thủ lĩnh Hamas bị hạ sát khi ông chui ra khỏi hệ thống đường hầm, cố gắng trốn thoát đến một địa điểm an toàn hơn.
Tình cờ tiêu diệt ông Sinwar?
Giới chức Israel nói thêm, quân đội ban đầu không hề biết họ đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hamas. Không giống như các thủ lĩnh trước đó bị Israel truy tìm và hạ sát, hoạt động tiêu diệt ông Sinwar không phải là cuộc tấn công được lên kế hoạch từ trước.
Tướng Herzi Halevi, lãnh đạo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chỉ huy tại hiện trường (Ảnh: BBC).
Thực tế, khi đến hiện trường vụ hạ sát ông Yahya Sinwar, Tướng Herzi Halevi, lãnh đạo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cũng thừa nhận không có thông tin tình báo về việc thủ lĩnh tối cao Hamas đang hiện diện tại đây.
Không chỉ vậy, theo hãng tin CNN, giới chức Mỹ bất ngờ trước thông tin về cái chết của ông Yahya Sinwar.
Israel đã xét nghiệm ADN đối với thi thể của ông Sinwar, kết quả cho thấy nhận dạng trùng khớp với đặc điểm của thủ lĩnh tối cao Hamas.
Hiện, lực lượng Hamas vẫn chưa có phản ứng chính thức về cái chết của ông Yahya Sinwar.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này không liên quan đến vụ hạ sát thủ lĩnh Hamas.
"Đây là một hoạt động của Israel, không có lực lượng của Mỹ trực tiếp tham gia", đại diện quân đội Mỹ cho hay.
Ông Yahya Sinwar (62 tuổi) được coi là nhân vật quan trọng nhất của lực lượng Hamas. Israel nghi ngờ ông là chủ mưu vụ tấn công khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng hôm 7/10.
Ông nắm quyền lãnh đạo cao nhất của lực lượng Hamas kể từ khi cố thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran hồi tháng 7. Suốt thời gian dài, ông Sinwar không xuất hiện trước công chúng, khả năng là đang ẩn náu trong mạng lưới đường hầm rộng lớn ở Gaza.
Theo các nguồn tin, trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, ông Sinwar đã dừng sử dụng điện thoại và các thiết bị liên lạc khác để tránh bị tình báo Israel truy lùng.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/israel-chi-tinh-co-tieu-diet-thu-linh-hamas-192241018100716161.htm