Israel chuyển giao hệ thống cảnh báo tên lửa tiên tiến 'Tzeva Adom' cho Ukraine

Israel chuyển giao hệ thống cảnh báo tên lửa tiên tiến 'Tzeva Adom' cho Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Hệ thống phòng không của Israel đánh chặn rocket phóng từ Liban, tại thành phố Safed, miền bắc Israel, ngày 27/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo trang tin Ukrainetoday.org ngày 6/10, Israel đã chính thức bàn giao hệ thống cảnh báo tên lửa tiên tiến "Tzeva Adom" cho Ukraine, hoàn tất quá trình chuyển giao kéo dài nhiều tháng. Đây là một động thái quan trọng trong việc hỗ trợ Ukraine nâng cao khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) trong bối cảnh xung đột leo thang giữa Kiev và Moskva. Đại sứ Israel tại Ukraine Michael Brodsky xác nhận rằng mọi thủ tục đã hoàn tất và phía Ukraine đã nhận đủ các trang thiết bị cần thiết.
Hệ thống Tzeva Adom, vốn được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai tại các khu vực gần Dải Gaza, là một công nghệ tối tân giúp theo dõi và phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa hoặc UAV. Hệ thống này tính toán quỹ đạo bay, xác định tọa độ điểm va chạm, từ đó đưa ra cảnh báo kịp thời để người dân tìm nơi trú ẩn. Với khả năng thu hẹp vùng nguy hiểm tiềm tàng, Tzeva Adom giúp tối ưu hóa phản ứng trước các cuộc tấn công tên lửa, giảm thiểu thương vong và thiệt hại cho dân thường.
Hệ thống được biết đến rộng rãi qua những lần cảnh báo về các vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza. Khi phát hiện mối đe dọa, Tzeva Adom kích hoạt cảnh báo tự động tại các địa điểm dân sự và quân sự của Israel, với giọng phát thanh cảnh báo liên tục cho đến khi các tên lửa bị chặn hoặc không còn vụ phóng mới nào. Khả năng này đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ người dân Israel tại các khu vực nhạy cảm như Sderot, nằm sát biên giới với Gaza.
Các cuộc thảo luận về việc Israel chuyển giao hệ thống cảnh báo Tzeva Adom cho Ukraine đã bắt đầu từ năm 2023. Hệ thống này đã được thử nghiệm tại Kiev vào mùa Xuân cùng năm, và Đại sứ Ukraine tại Israel Yevhen Korniychuk cũng đã công bố kế hoạch triển khai Tzeva Adom tại sáu thành phố lớn trên khắp Ukraine.
Ukraine hiện đang đối mặt với các cuộc tấn công tên lửa và UAV ngày càng gia tăng trong cuộc xung đột với Nga. Trong bối cảnh này, việc triển khai Tzeva Adom là một bước tiến quan trọng giúp tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine, bảo vệ người dân và giảm thiểu thiệt hại. Mặc dù quá trình thử nghiệm đã diễn ra từ đầu năm 2023, nhưng theo Đại sứ Brodsky, việc triển khai đầy đủ hệ thống này hiện phụ thuộc vào Ukraine, và cần phải có sự phối hợp với các cơ quan liên quan của nước này để hệ thống hoạt động hiệu quả.
Công Thuận/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/vu-khi-khi-tai/israel-chuyen-giao-he-thong-canh-bao-ten-lua-tien-tien-tzeva-adom-cho-ukraine-20241007165954354.htm