Israel có thể sẽ đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran

Israel có thể sẽ đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran
3 giờ trướcBài gốc
Trang Axios đưa tin, các quan chức Israel tiết lộ rằng nước này sẽ tiến hành “đòn trả đũa đáng kể” trong vài ngày tới nhằm phản ứng trước cuộc tấn công ồ ạt bằng gần 200 tên lửa đạn đạo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào tối 1/10.
Trong đó, Israel đang cân nhắc mọi phương án, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ, các cơ sở hạt nhân và các địa điểm chiến lược khác bên trong Iran. Một số quan chức khác cũng cho rằng Israel có thể sẽ tiến hành các hoạt động ám sát có chủ đích một cách bí mật, không kích bằng máy bay chiến đấu hoặc vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Iran.
“Chúng tôi đang xem xét về cách Iran sẽ phản ứng với một cuộc tấn công của Israel. Nhưng chúng tôi cũng cân nhắc đến khả năng họ sẽ phản công, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác,” một quan chức Israel cho biết.
Israel hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về việc sẽ trả đũa Iran như thế nào và cũng chưa tiến hành bất kỳ đòn đáp trả trực tiếp nào sau cuộc không kích.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP
Trước đó, trong cuộc họp nội các tối 1/10, bình luận về cuộc tấn công tên lửa của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay và sẽ phải trả giá”. “Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tuân thủ nguyên tắc mà chúng tôi đã đặt ra rằng bất kỳ ai tấn công chúng tôi thì chúng tôi sẽ tấn công lại họ,” ông Netanyahu nhấn mạnh.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã đánh chặn hầu hết các tên lửa của Iran trong cuộc tấn công. Người phát ngôn IDF Daniel Hagari cảnh báo quân đội nước này “sẽ có quyết định trả đũa vào thời điểm và địa điểm thích hợp”. Israel hiện chưa tiến hành bất kỳ đòn đáp trả trực tiếp nào vào Iran sau cuộc không kích.
Về phía Iran, Ngoại trưởng Abbas Araqchi ngày 2/10 cho biết chiến dịch tấn công của Tehran đã kết thúc và nước này không có ý định tiếp tục. Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri cảnh báo rằng Tehran sẽ lặp lại cuộc tấn công bằng tên lửa với “cường độ mạnh hơn” nếu Israel trả đũa vào lãnh thổ Iran.
Iran cũng đã liên lạc với Mỹ thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran để truyền đi thông điệp cảnh báo rằng Washington không nên can dự vào vấn đề tại Israel.
Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi. Ảnh: Reuters
Theo CNN, cuộc tấn công mới nhất của Iran đã góp phần làm thay đổi động lực của các cuộc xung đột của Israel ở Trung Đông, từ một cuộc chiến giữa Nhà nước Do Thái và các lực lượng hậu thuẫn của Tehran sang một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc quân sự trong khu vực.
Đây là lần thứ hai Iran tiến hành cuộc không kích vào Israel trong năm 2024, nhưng cuộc tấn công tên lửa vào tối 1/10 có quy mô khác. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết đợt tấn công mới nhất của Iran lớn gấp đôi so với đợt tấn công hồi tháng 4. Đợt tấn công này cũng bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo hơn, khó bắn hạ hơn, gây ra mối đe dọa thực sự đối với Israel.
Các quốc gia trên thế giới đã kêu gọi các bên tại Trung Đông kiềm chế và tránh leo thang xung đột, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên lịch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 2/10 để giải quyết về tình hình đang diễn ra.
Tên lửa được phóng từ Iran bị đánh chặn trên bầu trời Israel, ngày 1/10. Ảnh: AP
Trong khi đó, bất chấp những lời kêu gọi giảm leo thang và ngừng bắn, tình trạng bạo lực tại Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tại Lebanon, lực lượng Hezbollah ngày 2/10 cho biết các chiến binh của họ đã đụng độ trực tiếp trên bộ với quân đội Israel lần đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh năm 2006. Cùng ngày, Israel cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào miền nam Lebanon và thủ đô Beirut.
Cho đến nay, các biện pháp ngoại giao vẫn chưa thể làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Israel và Hezbollah. Trong khi đó, các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao trả con tin giữa Israel và lực lượng Hamas vẫn chưa có dấu hiệu khả quan sau gần một năm nổ ra xung đột ở Dải Gaza.
CNN dẫn lời ông Jonathan Panikoff, cựu chuyên gia phân tích tình báo cấp cao chuyên về Trung Đông, cho biết: "Tôi nghĩ cái chết của thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah là giọt nước tràn ly đối với Iran”. Ông nhận định rằng “không có lối thoát” trong các sự việc đã xảy ra, đồng thời cho rằng Israel dường như không muốn thỏa hiệp với các kẻ thù trong khu vực.
“Cuộc tấn công ngày 1/10 có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một cuộc chiến tranh khu vực đáng sợ sắp bùng nổ,” ông Panikoff dự báo.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-co-the-se-dap-tra-vu-tan-cong-ten-lu-a-cu-a-iran-33964.html