Tel Aviv thức giấc giữa vụ bắn tên lửa chưa từng thấy của Hezbollah

Tel Aviv thức giấc giữa vụ bắn tên lửa chưa từng thấy của Hezbollah
một giờ trướcBài gốc
Đám tang của Ibrahim Aqeel, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, hôm 22/9 sau khi ông thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut. Ảnh: New York Times.
Người dân ở Tel Aviv và thành phố trung tâm Netanya thức dậy vì tiếng còi báo động hôm 25/9 khi Israel thông báo hệ thống phòng không đã chặn một tên lửa đất đối đất - đánh dấu lần đầu tiên một tên lửa do Hezbollah bắn tiến gần thành phố, quân đội Israel cho biết.
Hiện chưa có công bố thiệt hại hoặc thương vong, theo CNN.
Hezbollah xác nhận rằng họ đã phóng một tên lửa đạn đạo Qadr 1 nhắm vào trụ sở của cơ quan tình báo Mossad của Israel. Nhóm chiến binh ở Lebanon cáo buộc Mossad đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào các thành viên của Hezbollah, bao gồm cả vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm vào tuần trước.
Đây được cho là tên lửa đạn đạo đầu tiên do Hezbollah phóng về phía Israel và nhóm chiến binh này nói rằng động thái đó "nhằm ủng hộ những người dân Palestine kiên cường của chúng tôi ở Gaza" và "bảo vệ Lebanon và người dân".
Quân đội Israel cho biết tên lửa đã bị chặn gần Tel Aviv và lực lượng không quân Israel đã tấn công bệ phóng tên lửa ở khu vực Nafakhiyeh, miền Nam Lebanon.
"Sau tiếng còi báo động vang lên ở khu vực Tel Aviv và Netanya, một tên lửa đất đối đất đã được xác định bay qua từ Lebanon và đã bị Lực lượng Phòng không IDF chặn lại", quân đội Israel xác nhận.
Người phát ngôn quân đội Israel Nadav Shoshani mô tả tên lửa này là "hạng nặng" và "tầm xa". "Đây là lần đầu tiên Hezbollah bắn về phía Tel Aviv", ông cho biết.
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã nhiều lần nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào thủ đô Lebanon cũng sẽ dẫn đến một cuộc tấn công vào trung tâm kinh tế của Israel.
Kể từ khi xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái từ Lebanon nhằm vào miền Bắc Israel.
Vụ đánh chặn tên lửa mới nhất diễn ra vài ngày sau khi các cuộc không kích của Israel nhằm vào Hezbollah khiến hơn 500 người trên khắp Lebanon thiệt mạng, trong đó có hàng chục trẻ em.
Hôm 23/9 được ghi nhận ngày chết chóc nhất ở Lebanon trong gần hai thập kỷ.
Người phát ngôn của sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv cho biết các chuyến bay tại đây vẫn tiếp tục như thường lệ hôm 25/9.
Theo chính quyền Israel, tiếng còi báo động hôm 25/9 tại Netanya lần đầu tiên kể từ ngày 7/10/2023.
Hạnh Lam
Nguồn Znews : https://znews.vn/tel-aviv-thuc-giac-giua-vu-ban-ten-lua-chua-tung-thay-cua-hezbollah-post1499999.html