Israel hạ sát '2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah', Iran nói cứng

Israel hạ sát '2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah', Iran nói cứng
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8-10 cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết 2 nhân vật tiềm năng kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.
"Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah" – Reuters dẫn lời Thủ tướng Netanyahu và khẳng định Israel đã loại trừ hàng ngàn thành viên Hezbollah, bao gồm cả thủ lĩnh Hassan Nasrallah, những người có khả năng kế nhiệm và "người thay thế của người thay thế".
Khói bốc lên trên vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut – Lebanonsau một cuộc không kích của Israel hôm 8-10. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng cho biết ông Hashem Safieddine, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm thủ linh Nasrallah "có thể đã bị loại bỏ". Hiện vẫn chưa rõ Thủ tướng Netanyahu ám chỉ ai khi nhắc đến "người thay thế của người thay thế".
Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh rằng "ngày nay Hezbollah đang yếu hơn nhiều so với nhiều năm trước".
Tuyên bố từ phía Tel Aviv trong bối cảnh họ vừa đưa sư đoàn quân đội thứ tư mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon.
Phát biểu của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra vài giờ sau khi phó thủ lĩnh Hezbollah đưa ra thông điệp để ngỏ khả năng đàm phán ngừng bắn với Israel.
Quân đội Israel cho biết hôm 8-10 rằng các cuộc không kích dữ dội nhằm vào các cơ sở ngầm của Hezbollah ở miền Nam Lebanon trong 24 giờ trước đó đã giết chết ít nhất 50 tay súng, bao gồm 6 chỉ huy khu vực và các quan chức khu vực.
Israel hiện không chỉ đối đầu với Hezbollah ở Lebanon mà còn cả với Hamas ở Dải Gaza cũng như kình địch Iran.
Tel Aviv tuyên bố "có quyền và nghĩa vụ đáp trả" hành động Tehran phóng khoảng 180 tên lửa các loại nhằm Israel hôm 1-10.
Tên lửa từ Iran phóng về Israel trên bầu trời tối 1-10. Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố Tehran không muốn căng thẳng leo thang ở Trung Đông và ủng hộ các nỗ lực ngừng bắn nhưng đã chuẩn bị mọi kịch bản cho xung đột.
"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng Iran không muốn gia tăng căng thẳng" – Bộ trưởng Araghchi hôm 8-10 và nhấn mạnh – "Điều đó không có nghĩa chúng tôi sợ. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, lực lượng vũ trang cũng đã sẵn sàng".
Theo Mehr News, quân đội Iran đã chuẩn bị "ít nhất 10 kịch bản" cho các cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Israel.
Bộ trưởng Araghchi cũng lưu ý rằng chính sách của Iran là chấm dứt các hành động thù địch và đạt được "lệnh ngừng bắn có thể chấp nhận được".
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-ha-sat-2-nguoi-ke-nhiem-thu-linh-hezbollah-iran-noi-cung-196241009074702154.htm