Israel hạ sát Tướng Vệ binh Cách mạng Iran

Israel hạ sát Tướng Vệ binh Cách mạng Iran
2 giờ trướcBài gốc
Tướng Abbas Nilforushan.
Cái chết của Tướng Abbas Nilforushan đánh dấu thương vong mới nhất mà Iran phải gánh chịu khi cuộc chiến Israel-Hamas kéo dài gần một năm ở Dải Gaza đang trên bờ vực trở thành một cuộc xung đột khu vực.
Cái chết của ông càng làm tăng thêm áp lực buộc Iran phải đáp trả, ngay cả khi Tehran đã ra hiệu trong những tháng gần đây rằng họ muốn đàm phán với phương Tây về các lệnh trừng phạt đang đè bẹp nền kinh tế của họ.
Nilforushan, 58 tuổi, đã thiệt mạng vào thứ Sáu 27/9 trong cuộc không kích ở Lebanon mà Nasrallah đã tử vong, tờ báo nhà nước Tehran Times đưa tin.
Ahmad Reza Pour Khaghan, phó Giám đốc Cơ quan Tư pháp Iran, cũng xác nhận cái chết của Nilforushan, mô tả ông là "vị khách của người dân Lebanon", hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết.
Khaghan cũng được cho là đã nói rằng Iran có quyền trả đũa theo luật pháp quốc tế.
Nilforushan từng là phó chỉ huy phụ trách các hoạt động của Lực lượng Vệ binh, một vai trò giám sát lực lượng mặt đất của lực lượng này. Những gì ông đã làm ở Lebanon vào thứ Sáu vẫn chưa được công bố.
Lực lượng Quds viễn chinh của Lực lượng Vệ binh trong nhiều thập kỷ đã trang bị vũ khí, huấn luyện và dựa vào Hezbollah như một phần trong chiến lược dựa vào lực lượng dân quân khu vực để đối trọng với Israel và Hoa Kỳ .
Nilforushan, giống như các thành viên khác của Lực lượng Vệ binh coi Israel là kẻ thù chính của Iran, từ lâu đã chế giễu và chỉ trích quốc gia này.
“Chế độ Zionist có nhiều rạn nứt về sắc tộc, văn hóa, xã hội và quân sự. Nó đang ở trong tình trạng dễ bị tổn thương và diệt vong hơn trước đây”, Nilforushan cho biết vào năm 2022, theo báo cáo của IRNA.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Nilforushan vào năm 2022 và cho biết ông đã lãnh đạo một tổ chức "trực tiếp phụ trách đàn áp biểu tình".
Các lệnh trừng phạt đó được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng ở Iran về cái chết của Mahsa Amini sau khi cô bị bắt vì bị cáo buộc không đội khăn trùm đầu, hay còn gọi là hijab, theo ý thích của cảnh sát.
Vào thời điểm đó, Nilforushan cáo buộc những kẻ thù của Iran ở nước ngoài đã kích động các cuộc biểu tình do phụ nữ Iran lãnh đạo, thách thức cả việc bắt buộc phải đội khăn trùm đầu và chế độ thần quyền của đất nước.
Nilforushan cũng từng phục vụ ở Syria, ủng hộ Tổng thống Bashar Assad trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ của đất nước ông bắt nguồn từ Mùa xuân Ả Rập năm 2011. Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, ông bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980.
Năm 2020, truyền hình nhà nước Iran gọi ông là "đồng chí" của Tướng Qassem Soleimani , người đứng đầu Lực lượng viễn chinh Quds, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ tại Baghdad vào năm đó.
Cái chết của Nilforushan xảy ra khi Iran trong những tháng gần đây đã ra tín hiệu muốn thay đổi chính sách với phương Tây sau nhiều năm căng thẳng bắt nguồn từ việc Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới vào năm 2018.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/israel-ha-sat-tuong-ve-binh-cach-mang-iran-post117346.html