Israel không kích Beirut, 2 tòa chung cư bốc cháy dữ dội, hơn 100 người thương vong

Israel không kích Beirut, 2 tòa chung cư bốc cháy dữ dội, hơn 100 người thương vong
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Y tế Công cộng Lebanon cho biết, các cuộc không kích của Israel vào Beirut đã khiến 22 người thiệt mạng và làm bị thương ít nhất 117 người.
Các video do truyền thông địa phương công bố và được cơ quan kiểm tra thực tế của Al Jazeera xác minh cho thấy cảnh hỗn loạn sau cuộc không kích của Israel nhằm vào Ras el-Nabaa và al-Nuweiri ở Beirut hôm thứ Năm.
Sau va chạm, lửa đã bùng lên và khói bốc cao từ hai tòa nhà chung cư. Nhiều cư dân phải rời khỏi căn hộ của họ ở các tòa nhà cao tầng trong khu vực và tập trung tại sân, khi các dịch vụ khẩn cấp nhanh chóng đến hiện trường.
Khu vực này nằm ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Israel.
Phóng viên Dorsa Jabari của Al Jazeera đưa tin từ Beirut cho biết, vụ tấn công xảy ra "ngay tại thủ đô Lebanon, nơi người dân đã trú ẩn trong vài tuần qua".
Kể từ khi Israel mở rộng chiến dịch tại Lebanon vào cuối tháng 9, đây là cuộc tấn công thứ ba mà nước này nhằm vào thủ đô Beirut. Trước đó, ngày 29/9, Israel tấn công nhằm vào Kola và ngày 3/10 là cuộc tấn công vào Bachoura.
Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc, nhưng quân đội nước này đã ban hành cảnh báo sơ tán vào đêm thứ Năm đối với các vùng ngoại ô phía nam Beirut, bao gồm cả các tòa nhà cụ thể..
Trước đó, trong ngày 10/10, Israel đã cảnh báo người dân Lebanon không nên trở về nhà ở phía nam đất nước.
Hôm thứ Năm, nhóm Hezbollah của Lebanon cho biết, họ đã bắn một loạt tên lửa nhằm vào lực lượng Israel khi đang cố gắng đưa những người bị thương ra khỏi khu vực Naqoura.
Trước đó, Hezbollah cũng đã nhận trách nhiệm về một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền Bắc Israel và nói rằng đã phóng ít nhất bốn loạt tên lửa.
Trong ngày 10/10, Lực lượng Phòng vệ Israel thừa nhận, một quân nhân dự bị đã thiệt mạng khi chiến đấu với Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Đây là quân nhân Israel thứ 12 thiệt mạng trong chiến dịch trên bộ chống lại Hezbollah ở miền Nam Lebanon và trong các chiến dịch ở biên giới.
Cũng vào ngày 10/10, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công và giết chết hai chỉ huy Hezbollah ở miền Nam Lebanon.
Theo một tuyên bố riêng của quân đội Israel, trong ngày 10 tháng 10, Israel đã thực hiện hơn 110 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon.
Các cuộc đụng độ ở biên giới Lebanon - Israel lần đầu tiên nổ ra sau khi cuộc chiến ở Dải Gaza bắt đầu, với việc Hezbollah phát động các cuộc tấn công để ủng hộ vùng đất Palestine này. Sau đó, Israel leo thang các cuộc tấn công vào Lebanon bắt đầu từ ngày 17/9 và vào ngày 27/9, họ ám sát Tổng thư ký của Nhóm Hezbollah Hassan Nassrallah.
Ngày 30/9, Lực lượng Phòng vệ Israel chính thức tuyên bố phát động chiến dịch trên bộ hạn chế chống lại Hezbollah ở miền Nam Lebanon.
Cho đến nay, cuộc đối đầu đã khiến 28 thường dân và ít nhất 34 quân nhân Israel thiệt mạng. Về phía Lebanon, ít nhất 2.141 người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 500 thành viên của Hezbollah.
Thế Hải (Theo Aljazeera, SF)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/israel-khong-kich-beirut-2-toa-chung-cu-boc-chay-du-doi-hon-100-nguoi-thuong-vong-20424101111172858.htm