Israel không kích Beirut, dân hoảng loạn chạy nạn

Israel không kích Beirut, dân hoảng loạn chạy nạn
5 giờ trướcBài gốc
Hàng trăm người dân tại thủ đô Beirut (Lebanon) đã phải rời bỏ nhà cửa ngay trong tối 20-10 khi Israel công bố nhóm mục tiêu mới của hoạt động quân sự chống lại lực lượng Hezbollah, kênh tin Channel News Asia cho hay.
Trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), lực lượng Israel cho biết các cơ sở hạ tầng liên quan Hiệp hội Al-Qard Al-Hasan sẽ là những mục tiêu tấn công tiếp theo và kêu gọi người dân Lebanon “ngay lập tức tránh xa” những địa điểm này.
Nhiều đám đông người dân hoảng loạn chạy loạn đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở một số khu vực của Beirut.
Theo tờ Yedioth Ahronoth (Israel), Hiệp hội Al-Qard Al-Hasan là một trong những trung tâm tài chính của lực lượng Hezbollah, bị cáo buộc là công cụ rửa tiền dưới vỏ bọc một cơ sở tín dụng cho tất cả mọi người, bất kể tôn giáo hay sắc tộc.
Một cơ sở của Hiệp hội Al-Qard Al-Hasan ở thủ đô Beirut (Lebanon). Ảnh: YEDIOTH AHRONOTH
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 20-10 cho biết lực lượng nước này đang tăng cường tấn công nhắm vào “những nơi mà Hezbollah dự định sử dụng làm bàn đạp tấn công Israel”, theo Channel News Asia.
Chính phủ Lebanon xác nhận đã có ít nhất 4 cuộc không kích của các lực lượng Israel nhắm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut trong ngày 20-10, trong đó 3 cơ sở của Hiệp hội Al-Qard Al-Hasan là một trong những mục tiêu, theo hãng tin AFP.
Trong cùng ngày, Israel cho biết lực lượng nước này hôm 19-10 đã tấn công vào một số mục tiêu có liên hệ với Hezbollah tại Beirut, trong đó có trụ sở tình báo và một cơ sở ngầm, nơi được cho là một xưởng sản xuất vũ khí.
Israel cũng tuyên bố rằng ít nhất ba chỉ huy của lực lượng Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hôm 19-10.
Quân đội Lebanon cho biết ba binh sĩ của họ đã thiệt mạng do Israel tấn công vào một xe quân sự ở miền nam Lebanon.
Lực lượng Hezbollah chưa có bình luận công khai về các động thái mới của Israel.
Song song với chiến sự ở Lebanon, Israel vẫn duy trì giao tranh với lực lượng Hamas trên Dải Gaza. Lực lượng cứu hộ đã báo cáo ít nhất 73 người thiệt mạng trong đợt không kích của Israel khuya 19-10 nhắm vào TP Beit Lahiya.
Đây là con số thương vong cao nhất được ghi nhận trong một cuộc tấn công đơn nhất của Israel ở Dải Gaza trong nhiều tháng qua. Israel cho biết họ đang điều tra các báo cáo về vụ việc.
VĂN KIẾM
Nguồn PLO : https://plo.vn/israel-khong-kich-beirut-dan-hoang-loan-chay-nan-post815868.html