Israel không kích Beirut khiến một chỉ huy Hezbollah thiệt mạng

Israel không kích Beirut khiến một chỉ huy Hezbollah thiệt mạng
6 giờ trướcBài gốc
Người dân tập trung gần tòa nhà bị quân đội Israel không kích tại Beirut, Lebanon ngày 20/9/2024. Ảnh: AP
Theo hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn chính của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, ông tuyên bố cuộc tấn công vào quận Dahiya phía nam Beirut “là để bảo vệ Israel”.
Ông này xác nhận cuộc tấn công đã tiêu diệt Ibrahim Akil, một chỉ huy của Lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, cũng như 10 điệp viên Hezbollah khác.
Ông Hagari cáo buộc ông Akil lên kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc tấn công nhằm vào binh lính và thường dân Israel trong nhiều thập kỷ, trong đó bao gồm một kế hoạch chưa bao giờ thành hiện thực là xâm lược miền bắc Israel theo cách tương tự như các cuộc tấn công do lực lượng Hamas tiến hành ngày 7/10/2023.
Về phía Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galland trong cùng ngày 20/6, ông cho biết đã thông báo tóm tắt cho các quan chức quân sự cấp cao về cuộc không kích và tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah “cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu, đảm bảo các gia đình ở phía bắc Israel được trở về nhà an toàn”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục truy đuổi kẻ thù để bảo vệ công dân của mình, ngay cả ở Dahiya, tại Beirut,” ông Yoav Gallant nói.
Vài giờ sau đó, lực lượng Hezbollah xác nhận ông Akil đã thiệt mạng. Trong một tuyên bố, nhóm chiến binh Lebanon mô tả ông Akil là “một nhà lãnh đạo vĩ đại”.
Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 66 người khác bị thương trong vụ tấn công diễn ra vào giờ cao điểm, khi mọi người đang tan sở và trẻ em đang trên đường về nhà sau giờ học. Cơ quan này cho biết thêm rằng 9 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.
Hình ảnh được công bố trên các phương tiện truyền thông tại Lebanon cho thấy cảnh những nhân viên cứu hộ đang sàng lọc đống đổ nát của một tòa nhà cao tầng ở khu vực Jamous, trung tâm Dahiya nơi mà lực lượng Hezbollah tiến hành nhiều hoạt động chính trị và an ninh.
Hoạt động cứu hộ tiếp tục diễn ra cho đến tận khuya ngày 20/6 để tìm kiếm những thi thể bị chôn vùi sâu dưới tầng hầm của tòa nhà, nơi quân đội Israel tuyên bố ông Akil đã gặp gỡ các chiến binh khác.
Sau cuộc không kích của Israel ngày 20/6, lực lượng Hezbollah tuyên bố tấn công miền bắc Israel, trong đó có hai cuộc tấn công nhắm vào một căn cứ tình báo mà lực lượng này cáo buộc là nơi Israel đã chỉ đạo việc ám sát.
Các động thái của quân đội Israel diễn ra sau khi nước này tiến hành các cuộc không kích dữ dội trước đó vào miền nam Lebanon ngày 19/9 và sau khi hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm của lực lượng Hezbollah phát nổ trong ngày 17 và 18/9, khiến khoảng 37 người thiệt mạng và 3.000 người bị thương tại Lebanon.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 19/9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết các vụ nổ thiết bị điện tử "đã vượt qua mọi ranh giới đỏ".
Ông cáo buộc Israel “vượt qua mọi biện pháp kiểm soát, luật lệ và đạo đức”, đồng thời khẳng định các cuộc tấn công "có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc một lời tuyên chiến". Israel vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc được nhiều nguồn tin cho rằng do cơ quan tình báo Mossad của nước này thực hiện.
Kể từ 7/10/2023 khi giao tranh nổ ra giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza, Israel và Hezbollah đã tiến hành nhiều đợt không kích vào đối thủ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công xuyên biên giới trước đó chủ yếu nhắm vào các khu vực ở miền bắc Israel đã được sơ tán và các khu vực ít dân cư hơn ở miền nam Lebanon. Lần gần đây nhất Israel tấn công Beirut là một cuộc không kích vào tháng 7 vừa qua khiến chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fouad Shukur thiệt mạng.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-khong-kich-beirut-khien-mot-chi-huy-hezbollah-thiet-mang-33609.html