Israel không kích dữ dội vào miền Nam Li-băng

Israel không kích dữ dội vào miền Nam Li-băng
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc tấn công của Israel diễn ra sau hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Li-băng, khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương. Cơ quan tình báo Israel bị cho là thủ phạm.
Trong chiến dịch vào cuối ngày 19/9, quân đội Israel cho biết các máy bay của họ đã tấn công hàng trăm hệ thống pháo phản lực đa nòng ở miền Nam Li-băng, vốn được đặt ở đó để bắn sang Israel.
Hãng thông tấn nhà nước NNA của Li-băng đưa tin, hơn 50 cuộc không kích do Israel thực hiện trên khắp miền Nam Li-băng sau 9 giờ tối (giờ địa phương). Ba nguồn tin an ninh Li-băng cho biết đây là cuộc không kích dữ dội nhất kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.
Quân đội Israel tuyên bố đã đánh trúng khoảng 100 bệ phóng tên lửa cùng nhiều mục tiêu khác ở miền Nam Li-băng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah.
Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 19/9, nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm trong các ngày 17-18/9 "đã vượt qua mọi ranh giới đỏ".
"Kẻ thù đã vượt qua mọi sự kiểm soát, luật pháp và đạo đức", ông nói, đồng thời cáo buộc hành động của Israel "có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc tuyên chiến".
Trong khi đó, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói với ông Nasrallah, rằng Israel sẽ vấp phải "phản ứng dữ dội từ phe kháng chiến", ngụ ý nói đến các lực lượng vũ trang thân Iran bao gồm Hezbollah, Houthi, Hamas và các nhóm dân quân ở Iraq và Syria.
Israel chưa phát biểu trực tiếp về các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm. Một số nguồn tin an ninh cho biết cơ quan tình báo Mossad của nước này có thể đã gài thuốc nổ vào các thiết bị trước khi chúng được đưa đến Li-băng.
Cũng trong ngày 19/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Israel sẽ tiếp tục hành động quân sự nhằm vào Hezbollah.
"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các cộng đồng ở phía bắc Israel được trở về nhà an toàn. Hezbollah phải trả giá nhiều hơn", ông Gallant tuyên bố.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu tập nhóm bộ trưởng thân cận để bàn tình hình, Kênh 13 News của Israel đưa tin.
Ngày 19/9, trong lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phái đoàn Li-băng tại Liên Hợp Quốc khẳng định Israel đã kích nổ các thiết bị bằng tin nhắn.
Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên dự kiến sẽ họp trong ngày 20/9 để thảo luận về các vụ nổ. Thủ tướng Li-băng Najib Mikati kêu gọi Hội đồng Bảo an có lập trường cứng rắn nhằm ngăn chặn "hành vi xâm lược" và "chiến tranh công nghệ" của Israel.
Nhà Trắng nhấn mạnh một giải pháp ngoại giao là điều khả thi và cấp bách, còn Anh kêu gọi Israel và Hezbollah ngừng bắn ngay lập tức.
Trong một cuộc họp báo ngày 19/9, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ "lo sợ và quan ngại về nguy cơ leo thang".
Phát biểu tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi kiềm chế, và rằng Mỹ không muốn thấy bất kỳ bên nào có hành động leo thang khiến thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza trở nên khó khăn hơn.
Thu Loan
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/israel-khong-kich-du-doi-vao-mien-nam-li-bang-post1674870.tpo