Israel không kích ồ ạt mục tiêu Hezbollah ở Lebanon khiến gần 500 người chết

Israel không kích ồ ạt mục tiêu Hezbollah ở Lebanon khiến gần 500 người chết
5 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên từ một cuộc không kích của Israel vào làng Khiam, miền nam Lebanon ngày 23/9/2024. Ảnh: AP/Hussein Malla
Trước khi tiến hành chiến dịch không kích mở rộng, quân đội Israel đã cảnh báo người dân ở khu vực miền đông và miền nam Lebanon tiến hành sơ tán khẩn cấp. Theo hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một thông điệp được ghi âm, ông kêu gọi người dân “hãy nghiêm túc xem xét lời cảnh báo” sơ tán của Israel. Ông cũng khẳng định: “Khi hoạt động của chúng tôi kết thúc, các bạn có thể trở về nhà an toàn”.
Về diễn biến chiến dịch, quân đội Israel ngày 23/9 cho biết đã tấn công 1.600 mục tiêu của Hezbollah, phá hủy nhiều tên lửa hành trình, tên lửa tầm xa và tầm ngắn cùng UAV tấn công. Trong một buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cáo buộc Hezbollah giấu tên lửa trong các khu dân cư, đồng thời đưa ra bằng chứng là các bức ảnh quân đội nước này chụp được.
"Chúng tôi không muốn chiến tranh mà chúng tôi muốn xóa bỏ các mối đe dọa. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ này,” ông Hagari tuyên bố, Israel ước tính Hezbollah có khoảng 150.000 tên lửa, bao gồm tên lửa dẫn đường và đạn tầm xa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Israel.
Tổng tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, cũng giữ thái độ tương tự khi cho biết Israel đang chuẩn bị "các giai đoạn tiếp theo" của các chiến dịch chống lại Hezbollah và các cuộc không kích của nước này là "chủ động", nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah được xây dựng trong 20 năm qua. Ông Halevi nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của nước này là cho phép những người Israel sống ở phía bắc trở về nhà một cách an toàn.
Về phía Lebanon, Bộ Y tế nước này báo cáo các cuộc không kích của quân đội Israel đã khiến 492 người, bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ, thiệt mạng cũng như làm bị thương 1.645 người. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết các cuộc không kích đã tấn công vào các bệnh viện, trung tâm y tế và xe cứu thương. Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các trường học và trường đại học trên khắp cả nước và bắt đầu chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người phải di dời. Một số cuộc không kích còn tấn công vào các khu dân cư ở phía nam và Thung lũng Bekaa phía đông và một khu vực rừng rậm xa tới tận Byblos, cách biên giới phía bắc Beirut hơn 130 km.
Các đợt tấn công qua lại giữa Israel và lực lượng Hezbollah đang làm dấy lên lo ngại căng thẳng sẽ leo thang thành một cuộc chiến toàn diện trong bối cảnh xung đột tại Gaza vẫn chưa được giải quyết. Kể từ khi hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ tại Lebanon ngày 17 và 18/9, hai bên vẫn liên tục tiến hành các đợt không kích vào lãnh thổ của nhau. Trong cùng ngày 23/9, lực lượng Hezbollah cũng sử dụng 250 tên lửa và UAV nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự, các cơ sở của công ty quốc phòng Rafael có trụ sở chính tại Haifa, Israel.
Nhận định về tình hình, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 23/9 cho biết chính phủ Mỹ quan ngại về những gì đang xảy ra giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon, đồng thời nhấn mạnh rằng việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza là chìa khóa để xoa dịu căng thẳng trong khu vực.
"Giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và thông qua ngoại giao là vì lợi ích của tất cả mọi người," bà Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên.
Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, người đã trả lời các phóng viên với điều kiện giấu tên, cho biết Mỹ và nhiều quốc gia khác rất muốn đưa ra một "lối thoát" cho cả Israel và Hezbollah để giảm căng thẳng và ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện.
Quan chức này cho biết Mỹ có "những ý tưởng cụ thể" để khôi phục sự ổn định và sẽ trình bày với các đồng minh và đối tác tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần này. Ông không nêu chi tiết "những ý tưởng cụ thể" đó là gì, tuy nhiên ông cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden tập trung vào "giảm căng thẳng ... và phá vỡ chu kỳ tấn công - phản công".
"Tôi không thể nhớ ra, ít nhất là trong ký ức gần đây của tôi, bất kỳ giai đoạn nào mà sự leo thang lại có thể dẫn đến tình hình ổn định và giảm leo thang”.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-khong-kich-o-at-muc-tieu-hezbollah-o-lebanon-khien-gan-500-nguoi-chet-33692.html