Israel mở rộng chiến dịch không kích vào Liban

Israel mở rộng chiến dịch không kích vào Liban
4 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Liban (Ảnh minh họa)
Máy bay chiến đấu của Israel ngày 12/10 đã tấn công một khu chợ ở thành phố Nabatiyeh ở miền Nam Liban và một nhà thờ gần biên giới Liban-Israel.
Ngoài ra, Israel còn thực hiện các cuộc không kích nhằm vào 1 ngôi làng của người Hồi giáo dòng Shi'ite ở vùng núi và một cuộc không kích khác ở miền Bắc Liban.
Bộ Y tế Liban cho biết các cuộc không kích này đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.
Israel cũng thông báo Sư đoàn 36 của quân đội nước này tiếp tục “thực hiện hoạt động có mục tiêu và hạn chế” ở miền Nam Liban nhằm vào phong trào Hezbollah.
Các máy bay tiêm kích của Israel đã tấn công nhiều bệ phóng tên lửa chống tăng, kho vũ khí và nhiều mục tiêu khác của Hezbollah.
Quân đội Israel đã yêu cầu cư dân của 21 ngôi làng ở Liban sơ tán đến các khu vực phía Bắc sông Awali chảy qua miền Nam Liban khi lực lượng này tăng cường các cuộc tấn công trong khu vực.
Ngoài ra, ngày 13/10, quân đội Israel cho biết đã phát hiện 1 đường hầm ngầm ở miền Nam Liban khi tiến hành cuộc đột kích có giới hạn và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác.
Quân đội đã bao vây tòa nhà, rà soát bên trong đường hầm và phát hiện ra một khu liên hợp ngầm đồng thời bắt giữ 1 chiến binh Hezbollah ẩn náu cùng với vũ khí và các thiết bị.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Israel cho biết lãnh đạo bộ này, ông Yoav Gallant, đã cam kết với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng lực lượng Israel sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để tránh gây hại cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL).
Trong cuộc điện đàm với ông Gallant ngày 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc lực lượng Israel tấn công các vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Liban, nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn và an ninh cho UNIFIL.
Về vấn đề này, ngày 13/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi LHQ sơ tán lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL khỏi các khu vực chiến sự ở Liban.
TB (tổng hợp)
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/israel-mo-rong-chien-dich-khong-kich-vao-liban-395550.html