Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Lebanon

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel xác nhận đã cử sư đoàn dự bị 146 đến Lebanon để tham gia chiến dịch có hạn chế nhằm vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Tây Nam Lebanon. Sư đoàn dự bị số 146 từng đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ tại Israel trong năm 2023. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận: "146 là sư đoàn dự bị đầu tiên hoạt động ở Nam Lebanon trong chiến dịch hiện nay chống Hezbollah. Các binh sĩ đang sát cánh cùng lữ đoàn pháo binh số 213 cùng những lực lượng khác để nhận diện và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah trong khu vực". Tờ Times of Israel đưa tin, sư đoàn dự bị 146 dự kiến phối hợp với 3 sư đoàn 98, 36 và 91 vốn đang hoạt động ở Nam Lebanon. Ngoài ra, sư đoàn 146 giúp Israel bổ sung thêm hàng nghìn binh sĩ cho chiến dịch trên bộ tại Lebanon. Và tổng số binh sĩ Israel triển khai đến Lebanon hiện nay là hơn 15.000 người.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào làng Khiam, miền nam Lebanon, gần biên giới với Israel, ngày 7-10. Ảnh: AFP
Cùng ngày, quân đội Israel thông báo một thành viên cấp cao của phong trào Hezbollah tại Lebanon đã thiệt mạng trong cuộc tấn công mới do IDF tiến hành ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon. Tuyên bố nêu rõ, vụ tấn công xảy ra tại vùng ngoại ô phía Nam Beirut vào đêm 7-10. Nhân vật thiệt mạng là Suhail Hussein Husseini, thành viên cấp cao phụ trách về ngân sách và hậu cần của Hezbollah. Nếu phía Hezbollah xác nhận, thông tin này sẽ đánh dấu vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công khiến các thủ lĩnh và chỉ huy cấp cao của Hezbollah cũng của như Phong trào Hồi giáo Hamas thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.
Trong khi đó, truyền thông Lebanon đưa tin quân đội Israel tiếp tục không kích vào Beirut và miền Đông cùng miền Nam Lebanon sáng 8-10. Cùng ngày, quân đội Lebanon đưa ra thông báo khẳng định lực lượng này vẫn duy trì sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ trong phạm vi năng lực, dựa trên quyết định và chỉ đạo của các cấp chính trị để thực hiện động thái phù hợp. Quân đội Lebanon đồng thời nhấn mạnh lực lượng này mong đợi nỗ lực quốc tế để ngăn cuộc gây hấn của Israel sớm nhất có thể. Một số binh sĩ quân đội Lebanon đã tử vong trong các cuộc không kích của Israel những tuần gần đây.
Cùng ngày, điều phối viên đặc biệt của LHQ tại Lebanon và người đứng đầu phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại nước này bày tỏ thất vọng khi những lời kêu gọi liên tục của họ về việc kiềm chế leo thang căng thẳng đã "không được lắng nghe" kể từ khi xảy ra các cuộc giao tranh giữa Hezbollah và Israel. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 7-10 bày tỏ quan ngại tình hình nhân đạo ở Lebanon tiếp tục xấu đi nhanh chóng do xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah. Theo OCHA, từ ngày 8-10-2023 - 4-10-2024, đã có 36 cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng chăm sóc y tế tại Lebanon. Các cuộc tấn công này cũng khiến 77 nhân viên y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thiệt mạng. Nhiều cơ sở hạ tầng dân sinh cũng bị hư hại, trong đó có ít nhất 25 cơ sở cung cấp nước sinh hoạt, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 300.000 người. Số liệu của Tổ chức Di cư Quốc tế cho thấy hơn 540.000 người đã buộc phải di tản kể từ khi giao tranh xảy ra.
Trong một diễn biến khác, ngày 8-10, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cảnh báo rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào cơ sở hạ tầng của nước này đều sẽ phải đối mặt với đáp trả. Cơ quan truyền thông của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố quân đội nước này đã chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản để đối phó trong trường hợp bị Israel tấn công.
AN BÌNH
Thủ lĩnh Hamas bất ngờ tái xuất sau tin đồn đã chết
Theo một số hãng tin, thủ lĩnh Hamas và là người đứng sau vụ tấn công 7-10 vào Israel, Yahya Sinwar đã tái xuất sau thời gian bị đồn đoán thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.
Theo tờ Times of Israel, thủ lĩnh Hamas Sinwar đã nối lại liên lạc với các nhà trung gian đàm phán ở Qatar sau nhiều tuần biến mất. Nguồn tin của Israel cho biết không rõ chính xác thời điểm các tin nhắn được gửi đi, nhưng nói thêm rằng chúng không phản ánh bất kỳ sự mềm mỏng nào trong lập trường của Hamas về một thỏa thuận mở đường cho lệnh ngừng bắn và trả tự do cho các con tin Israel. Trước đó, các nguồn tin an ninh của trang tin Walla cho biết thủ lĩnh Hamas "đã mất liên lạc" và thậm chí không lên tiếng bình luận về cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27-9.
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/israel-mo-rong-chien-dich-tren-bo-tai-lebanon-post302526.html