Israel oanh tạc Hezbollah

Israel oanh tạc Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Tiếng nổ chấn động Beirut lúc thủ lĩnh Hezbollah phát biểu Khi lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu, máy bay phản lực của Israel bay qua Beirut (Lebanon), tạo ra tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển các tòa nhà.
New York Times dẫn tuyên bố của quân đội Israel cho biết các cuộc không kích hôm 19/9 nhắm vào khoảng 100 bệ phóng tên lửa của Hezbollah, cùng với nhiều địa điểm khác. Ba quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Lebanon tiết lộ Israel đã thực hiện hơn 70 đợt không kích vào hôm 19/9.
Đợt tấn công hôm 19/9 của Israel với tần suất gia tăng đáng kể so với những đợt đáp trả qua lại hàng ngày, vốn xảy ra liên tục trong cuộc giao tranh xuyên biên giới suốt 11 tháng qua.
Đám tang của thành viên Hezbollah hôm 19/9. Ảnh: New York Times.
Tuy nhiên, New York Times nhận định động thái mới nhất của Israel không phải là bước tiến lớn dẫn tới chiến tranh toàn diện. Hiện tại chưa có báo cáo về thương vong và Israel dường như tránh đánh vào các khu vực dân cư đông đúc và khu trung tâm của Lebanon.
Trong những ngày gần đây, các quan chức Israel đã ra hiệu sẽ chuyển trọng tâm từ xung đột với Hamas ở Dải Gaza sang chống Hezbollah ở Lebanon. Quân đội Israel dành ngày càng nhiều nguồn lực và nhân sự cho xung đột này, diễn ra chủ yếu dọc theo biên giới phía bắc của nước này.
Cùng ngày 19/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết Israel đang bước vào “giai đoạn mới của cuộc chiến”, đem theo “cả rủi ro và cơ hội đáng kể”. Ông nhấn mạnh Hezbollah sẽ "phải trả cái giá ngày càng đắt" trong tương lai.
Máy bay chiến đấu Israel cũng xé toạc bầu trời Beirut giữa lúc thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, phát biểu hôm 19/9. Máy bay bay tầm thấp để phô trương sức mạnh quân sự. Hai tiếng nổ siêu thanh chói tai làm rung chuyển các tòa nhà và khiến người dân chạy ra đường.
Các cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Nasrallah tuyên bố sẽ “trả thù tương xứng” với Israel sau các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm diễn ra suốt 2 ngày ở Lebanon, làm ít nhất 37 người chết. Vị thủ lĩnh thừa nhận lực lượng ông đã “chịu một đòn giáng nghiêm trọng và tàn khốc”, đồng thời cáo buộc Israel vi phạm "mọi công ước và luật lệ".
Tuy nhiên, ông không tiết lộ cách Hezbollah sẽ trả đũa ra sao: “Tôi sẽ không nhắc tới về thời gian, cách thức hay địa điểm”.
Israel hiện vẫn im lặng trước vụ việc, nhưng nhiều nguồn tin thân cận khẳng định Tel Aviv là chủ mưu của các vụ nổ thiết bị.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/israel-oanh-tac-hezbollah-post1499050.html